Kinh tế

Tự tin giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong năm 2023

Đình Hiệp 09/09/2023 - 20:21

Chiều 9-9, tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã chia sẻ về mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2023 và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

cp-4.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo.

Về mục tiêu tăng trưởng năm nay, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, trong báo cáo của Bộ trình Chính phủ đã nêu kết quả tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đảm bảo 3,72%, đạt mục tiêu đề ra cũng như kịch bản ở phương án 1. Song, với mục tiêu nặng nề trong 6 tháng cuối năm, để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,5% thì các kịch bản đều hướng tới mức tăng trưởng khá cao, kịch bản tăng 8-9% và kịch bản tăng 7-8% hết sức nặng nề.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích kỹ lưỡng, trong đó đã kiến nghị các mục tiêu từ nay đến cuối năm cố gắng tối đa đạt các kết quả đề ra. Vì vậy, ngay từ cuộc họp Chính phủ 6 tháng, Bộ đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng ban hành Nghị quyết 105 để có các giải pháp vừa cấp bách trong năm nay cũng như các giải pháp căn cơ, lâu dài…

Liên quan tới các giải pháp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho hay, trong Nghị quyết 105, Chính phủ đặt mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đã kiểm soát khá tốt, CPI có xu thế giảm dần và ở mức thấp, các chính sách tài khóa, tiền tệ thực hiện tốt. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tối đa vào các nhiệm vụ, giải pháp mục tiêu tăng trưởng.

Khi rà soát các mục tiêu tăng trưởng, điểm thuận lợi ở đây là sự phục hồi của khu vực dịch vụ. Tiếp đến là tập trung vào việc củng cố, phát triển khu vực nông nghiệp. Điểm thuận lợi là Việt Nam có mức độ xuất khẩu nông sản tốt, nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối để vừa phục vụ tăng trưởng kinh tế, đồng thời đảm bảo an ninh lương thực. Động lực thứ 3 là kích thích thị trường trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, để qua đó tạo sức cầu lớn nhằm giúp doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn...

Liên quan tới giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho hay, tốc độ giải ngân cùng kỳ 8 tháng 5 năm gần đây thì năm nay cao nhất (cả số tương đối và tuyệt đối). Đây cũng là cơ sở để tự tin có thể đạt được mục tiêu giải ngân cao trong năm nay. Bên cạnh tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp mà Chính phủ đề ra trong các Nghị quyết về giải ngân vốn đầu tư công thì điều quan trọng hơn cả chính là cơ quan thực hiện vốn đầu tư công phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để có khối lượng và triển khai ngay các thủ tục giải ngân tại kho bạc.

Thứ trưởng cũng khẳng định, hiện toàn bộ hệ thống phục vụ cho công tác giải ngân cũng như các thủ tục hành chính đã sẵn sàng để nếu có hồ sơ giải ngân sẽ chuyển tiền một cách nhanh nhất. Tuy vậy việc này phải đòi hỏi nỗ lực rất nhiều của các Ban quản lý dự án, các nhà thầu.

“Nhiều dự án lớn quyết liệt tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp phấn đấu đảm bảo tiến độ, làm sao để có khối lượng lớn để giải ngân số vốn theo kế hoạch. Do vậy, từ nay đến cuối năm hoàn toàn tin tưởng mức 95% mà Thủ tướng yêu cầu có thể đạt được”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tin giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.