Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phần Lan tiến hành bầu cử quốc hội

Quỳnh Dương| 02/04/2023 17:04

(HNMO) - Vào 9h sáng (giờ địa phương), ngày 2-4, các điểm bỏ phiếu tại Phần Lan đã mở cửa để cử tri nước này tiến hành bầu cử quốc hội. 9 đảng phái sẽ cạnh tranh để giành 200 ghế tại cơ quan lập pháp. Cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào lúc 20h.

Các cử tri bỏ phiếu tại một điểm ở Thủ đô Helsinki.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy, nữ Thủ tướng Sanna Marin và Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để duy trì quyền lực. Kết quả thăm dò dư luận do Đài truyền hình Yle thực hiện cho thấy, đảng Liên minh quốc gia (NCP) đang dẫn đầu với 19,8% số phiếu, đảng Phần Lan theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu có 19,5% cử tri ủng hộ và SDP của Thủ tướng Sanna Marin đứng thứ ba với 18,7%. 

Lên nắm quyền điều hành chính phủ của đất nước Bắc Âu vào tháng 12-2019, khi 34 tuổi, bà Sanna Marin trở thành lãnh đạo chính phủ trẻ tuổi nhất Phần Lan và thế giới. Bà Sanna Marin được đánh giá là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, khéo léo giúp Phần Lan vượt qua đại dịch Covid-19 và đưa nước này chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế do chi phí năng lượng và giá cả hàng hóa tăng cao khiến nhiều cử tri quay sang ủng hộ các đảng đối lập.

Tỷ lệ nợ của Phần Lan đã tăng từ 64% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 lên 73% GDP ở thời điểm hiện tại. NCP cam kết giải quyết tình trạng này bằng cách cắt giảm chi tiêu 6 tỷ euro. Tuy nhiên, Thủ tướng Sanna Marin cáo buộc chính sách này của NCP là một cách "lấy của người nghèo chia cho người giàu".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan tiến hành bầu cử quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.