Thế giới

Phần Lan gia hạn đóng cửa biên giới với Nga

Kim Phượng 04/04/2024 - 19:14

Theo Reuters, ngày 4-4, Chính phủ Phần Lan cho biết sẽ gia hạn việc đóng cửa các trạm qua biên giới với Nga cho đến khi có thông báo mới, đồng thời bổ sung một số cảng vào danh sách việc cấm đi lại.

phan-lan.jpg
Các hàng rào được đặt tại điểm kiểm tra biên giới giữa Phần Lan và Nga ở Virolahti, Phần Lan, ngày 14 -1. Ảnh: Reuters

Phần Lan đã đóng cửa biên giới đất liền với Nga vào cuối năm ngoái trong bối cảnh ngày càng có nhiều người di cư đến từ các quốc gia như Syria và Somalia. Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen cho biết trong một tuyên bố: “Chính quyền Phần Lan coi đây là một tình huống lâu dài. Chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì trong mùa xuân này có thể khiến chúng tôi kết luận rằng tình hình đã thay đổi một cách có ý nghĩa”.

Hồi tháng 2, Phần Lan cho biết việc đóng cửa biên giới sẽ kéo dài đến ngày 14-4.

Phần Lan có đường biên giới với Nga dài nhất trong số các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tất cả tám điểm qua biên giới Phần Lan - Nga dành cho người dân đã bị đóng cửa kể từ ngày 15-12-2023. Trạm kiểm soát đường sắt phía Đông Nam dành cho các chuyến tàu chở hàng ở Vainikkala cho đến nay vẫn mở. Chính phủ của Thủ tướng Petteri Orpo ban đầu đóng cửa biên giới với Nga vào tháng 11-2023, với lý do lo ngại về an ninh. Cuối năm ngoái, chính phủ đã mở thử nghiệm hai trạm kiểm soát ở miền Đông và miền Bắc Phần Lan, nhưng dòng người di cư vẫn tiếp tục tràn vào, khiến nước này phải đóng cửa vào tháng 12 cùng năm.

Điểm nóng giữa Phần Lan và Nga là 1.300 người di cư bất hợp pháp đã vượt biên từ Nga sang Phần Lan kể từ tháng 9 - 2023, ngay sau khi Phần Lan gia nhập NATO. Những người di cư đã gây căng thẳng cho các dịch vụ xã hội của quốc gia Bắc Âu này. Hầu hết người di cư đến từ Trung Đông và châu Phi, và phần lớn đang xin tị nạn. Theo hãng tin AP, Phần Lan cho biết trong tuyên bố chính thức vào ngày 8-2 rằng “sự di cư” từ Nga gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và trật tự công cộng của Phần Lan”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan gia hạn đóng cửa biên giới với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.