Điểm nóng

Phần Lan: “Phương Tây không nên loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine”

Thương Nguyệt 16/03/2024 - 21:30

Ngoại trưởng Phần Lan đề nghị các quốc gia phương Tây không nên loại trừ kịch bản điều lực lượng đến Ukraine do tính chất khó lường của xung đột.

“Điều quan trọng là chúng tôi không loại trừ mọi khả năng về lâu dài vì không bao giờ biết tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức nào”, Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen tuyên bố, ngày 16-3.

Dù vậy, Ngoại trưởng Elina Valtonen vẫn thể hiện rõ quan điểm rằng Phần Lan sẽ không gửi bất kỳ lực lượng nào đến Ukraine và cũng không sẵn sàng thảo luận vấn đề này ở thời điểm hiện tại.

Nữ chính trị gia 42 tuổi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ từ các quốc gia châu Âu dành cho Ukraine, đồng thời lưu ý những đóng góp của Phần Lan đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

1(1).png
Xung đột Ukraine vẫn là vấn đề "nóng" đối với chính trường thế giới. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Elina Valtonen đưa ra tuyên bố kể trên sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chối bác bỏ ý tưởng gửi các lực lượng phương Tây tới Ukraine, cũng là động thái đã gây chia rẽ giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu.

Về vấn đề này, Nhà Trắng đã khẳng định, Mỹ sẽ không điều quân tham chiến ở Ukraine. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, nhân viên quân sự Mỹ ở Ukraine chỉ cùng Đại sứ quán Mỹ tại Kiev “thực hiện công việc quan trọng” liên quan đến hoạt động cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông John Kirby cũng phủ nhận kịch bản quân đội Mỹ tham gia rà phá bom mìn, sản xuất vũ khí hoặc hoạt động mạng như đề xuất của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đối với các lực lượng phương Tây.

Theo Kyiv Post, Ivo Daalder và Kurt Volker, hai cựu đại sứ Mỹ tại NATO, đã ủng hộ ý tưởng để ngỏ phương án triển khai lực lượng phương Tây. Họ tin rằng điều này sẽ gửi đi một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine và có thể giúp ngăn chặn các động thái tiếp theo của Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về sự hiện diện của quân đội phương Tây trong xung đột. Ông chủ Điện Kremlin nhìn nhận động thái này là sự leo thang nghiêm trọng có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan: “Phương Tây không nên loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.