Điểm nóng

Nga để ngỏ về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraine

Dương Thùy 03/07/2023 - 15:18

Theo hãng tin TASS ngày 3-7, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Nga Izvestia, Đại diện thường trực của Nga tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) Gennady Gatilov cho biết Nga vẫn sẵn sàng giải quyết chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng triển vọng rất mong manh do lập trường của Kiev và phương Tây.

dai-dien-nga-tai-lhq.jpg
Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Gennady Gatilov.

Nhà ngoại giao lưu ý rằng, cho đến nay không có dấu hiệu quan trọng nào cho thấy Liên hợp quốc và Tổng Thư ký Antonio Guterres "có thể đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết xung đột". Ông Gatilov nói: “Những nỗ lực của Liên hợp quốc về Ukraine bị ngưng trệ do không sẵn sàng lắng nghe quan điểm của chúng tôi hoặc của bất kỳ bên nào khác”.

Đồng thời, theo nhà ngoại giao này, Nga "đối xử tôn trọng với mọi nỗ lực của các quốc gia, tổ chức và cá nhân trong việc tìm kiếm các giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng Ukraine”. “Đã có nhiều đề xuất và sáng kiến được lên tiếng về vấn đề này. Gần đây, một nhóm các nước châu Phi đã lên tiếng về những ý tưởng tương tự”, ông nêu rõ.

Theo ông Gatilov, tất cả phản ánh sự hiểu biết ngày càng tăng, rằng những diễn biến hiện tại ở Ukraine đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với an ninh khu vực mà còn cả an ninh toàn cầu. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, cần phải làm việc có mục tiêu với Kiev và phương Tây để tạo điều kiện giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Ông Gatilov nói thêm: "Phía Ukraine phải được thuyết phục ngừng các hành động thù địch và ngồi xuống bàn đàm phán, đồng thời phương Tây phải ngừng cung cấp vũ khí và các giải pháp quân sự khác cho Ukraine".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga để ngỏ về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.