Thế giới

Các ứng cử viên đảng Cộng hòa Mỹ chia rẽ về xung đột Ukraine

Quỳnh Dương 09/11/2023 - 13:51

Cuộc tranh luận thứ ba trên truyền hình của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mỹ diễn ra sáng 9-11 tập trung vào chính sách đối ngoại, cuộc xung đột ở Ukraine, tình trạng di cư và bức tường biên giới...

untitled-1.jpg
Các ứng cử viên đảng Cộng hòa tham gia tranh luận.

Sau khi cựu Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố rời khỏi tranh cử sơ bộ, cuộc tranh luận được hãng tin NBC tổ chức tại Miami và truyền hình trực tiếp lần này gồm 5 ứng cử viên: cựu Thống đốc bang New Jersey - Chris Christie, Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - Nikki Haley, Thượng nghị sỹ Tim Scott của bang Nam Carolina và doanh nhân Vivek Ramaswamy.

Sự chia rẽ nội bộ của Đảng Cộng hòa về cuộc xung đột Nga - Ukraine được thể hiện rõ tại cuộc tranh luận.

Trong khi cựu Đại sứ Nikki Haley, Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott và cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine, kêu gọi tăng cường đầu tư vào quân đội thì Thượng nghị sỹ Tim Scott kêu gọi Tổng thống Joe Biden tập trung vào Israel và phản đối nỗ lực của Tổng thống nhằm ràng buộc nguồn tài trợ của Israel và khoản viện trợ cho Ukraine. Ông Tim Scott cho rằng, cần có sự minh bạch và trách nhiệm giải trình hơn về cách Ukraine sử dụng sự trợ giúp của Mỹ.

Trong khi đó, Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis bày tỏ sự hoài nghi về một số khoản tài trợ mà Mỹ đã gửi cho Ukraine. Ông nói thêm rằng: “Chúng ta cần chấm dứt cuộc chiến này để tập trung vào an ninh biên giới”.

Doanh nhân Vivek Ramaswamy bày tỏ sẽ công nhận các vùng sáp nhập vào Nga. Ông tuyên bố, một phần cơ chế chính sách đối ngoại lưỡng đảng đã phạm sai lầm vào những thảm họa lặp đi lặp lại trong các cuộc chiến tranh nước ngoài.

Về tình hình tại dải Gaza, các ứng cử viên có xu hướng ủng hộ Israel song hầu như không đề cập gì tới việc bảo vệ thường dân Palestine.

untitled-2.jpg
Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tại cuộc tranh luận.

Cựu Tổng thống Donald Trump tiếp tục không tham gia tranh luận. Thay vào đó, ông tổ chức một cuộc vận động tranh cử ở Hialeah, bang Florida, gần địa điểm tranh luận ở Miami.

Trước cuộc tranh luận, Tòa án Tối cao Minnesota đã bác bỏ yêu cầu xóa tên ông Donald Trump khỏi lá phiếu của cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào đầu năm tới dựa vào một điều khoản của Tu chính án thứ 14. Dù vậy, Tòa này cho biết họ sau này vẫn có thể xem xét yêu cầu tương tự khi đến giai đoạn bỏ phiếu bầu tổng thống, nếu ông Trump thực sự giành được đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa.

Phán quyết này là một thắng lợi đối với ông Trump khi vẫn giữ được tên ông trên lá phiếu ở Minnesota cho cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2024. Theo kết quả thăm dò gần đây, ông Donald Trump đang dẫn đầu tại bang Minnesota.

Trong cuộc tranh luận lần thứ ba này, nhiều chủ đề khác như tăng tuổi hưu, xây dựng bức tường biên giới, giải quyết tình trạng lạm phát... cũng được các ứng cử viên đề cập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ứng cử viên đảng Cộng hòa Mỹ chia rẽ về xung đột Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.