Thế giới

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine

Linh Nguyễn 14/03/2024 07:26

Ngày 13-3, Đài Truyền hình Rossiya-1 RIA đã phát buổi trả lời phỏng vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó cảnh báo phương Tây rằng, Nga về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh, Mỹ đã hiểu rõ việc triển khai binh lính nước này trên lãnh thổ Nga hoặc tới Ukraine sẽ bị Nga coi là hành động can thiệp.

Tổng thống Vladimir Putin cũng tái khẳng định việc sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu rõ trong học thuyết hạt nhân của Điện Kremlin - là chính sách rõ ràng của Nga về các trường hợp nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

he-thong-ten-lua-dan-dao-ya.jpg
Hệ thống tên lửa đạn đạo Yars có thể mang đầu đạn hạt nhân của Nga trong buổi diễu hành tại Quảng trường Đỏ, tháng 5-2023.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Nga cho biết, Nga chưa bao giờ thấy cần sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Tổng thống Putin cũng cho hay, Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine nhưng các cuộc đàm phán phải dựa trên thực tế. Ông chủ điện Kremlin cũng nêu rõ, nếu Mỹ tiến hành các vụ thử hạt nhân, Nga cũng có thể làm điều tương tự.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo rằng, phương Tây có nguy cơ kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu gửi binh lính tới Ukraine. Cho đến nay, Nga và Mỹ là những cường quốc hạt nhân lớn nhất, kiểm soát hơn 90% vũ khí hạt nhân của thế giới.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Hồi năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin từng gây xôn xao dư luận khi tham gia chuyến bay thử nghiệm loại máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Tupolev TU-160M mới nâng cấp. Theo Hãng thông tấn TASS (Nga), sau khi hoàn thành chuyến bay, Tổng thống Vladimir Putin nhận xét đây là một chiếc máy bay hiện đại, dễ điều khiển và đáng tin cậy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.