Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn lại chặng đường 75 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua tư liệu quý

Quang Thái| 30/08/2020 12:46

(HNMO) - Hơn 200 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu thể hiện ý chí quyết tâm, quá trình phấn đấu, hy sinh gian khổ của quân và dân ta trong 75 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1945-2020) đã được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (quận Ba Đình).  

Hơn 200 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu tại trưng bày chuyên đề “Việt Nam - Độc lập, tự cường” do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2020).

Trưng bày gồm 5 phần: Đường tới độc lập, tự do (1858-1945); Kháng chiến kiến quốc (1945-1954); Xây dựng chủ nghĩa xã hội trong khói lửa chiến tranh (1954-1975); Xây dựng lại đất nước và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (1975-1986); Đổi mới, hội nhập và phát triển (1986-2020).

Nội dung phần 1 là điểm lại những dấu mốc lịch sử quan trọng của cách mạng Việt nam từ khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam năm 1858 đến khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công.

Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Phạm Thị Thanh Mai cho biết: Qua trưng bày, công chúng thấy được sự gian khổ, hy sinh và đoàn kết để đạt được những thành tựu to lớn trong suốt 75 năm qua. Điểm nhấn của trưng bày là những thành tựu mà Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định mãi mãi đi theo con đường mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

Cảnh lao động khổ cực của công nhân khai thác mỏ ở Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Lễ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, năm 1944.

Phần 2, phản ánh giai đoạn vô cùng khó khăn của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ; những đối sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Chính phủ nhằm giải quyết nạn đói, chống thù trong giặc ngoài…

Ngắm bức ảnh Tuần lễ vàng tại Quảng trường Nhà hát Lớn (Hà Nội), ngày 16-9-1945, ông Nguyễn Ngọc Thật (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi xúc động, tự hào khi được xem tài liệu, hình ảnh của quân và dân ta trong những năm kháng chiến. Qua buổi trưng bày, tôi thấm thía hơn trách nhiệm của bản thân trong việc nuôi dạy con cái để góp phần gìn giữ, phát huy và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Nhân dân tăng gia sản xuất theo Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1945.

Trong ảnh: Công trình thủy nông Bắc - Hưng - Hải. Phần 3 tái hiện quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam.

Xã viên Hợp tác xã Hà Nội - Huế - Sài Gòn trong ngày lao động vì miền Nam, năm 1968.

Trong ảnh: Khôi phục tuyến đường sắt Bắc Nam, năm 1976.Phần 4 tái hiện lại cảnh cả nước bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, ổn định sản xuất trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngày hội ngăn sông Đà đợt 2 xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, ngày 9-1-1986.

Phần 5 là bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội ngày một khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao, chính trị - xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng đảm bảo, vị thế quốc gia trên trường quốc tế tăng cao.

Dịp này, đơn vị tổ chức cũng trưng bày một số bộ sưu tập tem về chủ đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại chặng đường 75 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua tư liệu quý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.