Văn hóa

Ra mắt 400 tư liệu quý về lịch sử, văn hóa tỉnh Bình Định

Thanh Thủy 23/08/2023 - 15:22

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với các bảo tàng thuộc tỉnh Bình Định, các viện nghiên cứu sẽ ra mắt triển lãm 3D "Bình Định theo dòng lịch sử".

Theo thông tin từ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, triển lãm được thực hiện tại các địa chỉ https://archives.org.vn; https://facebook.com/luutruquocgia1; snv.binhdinh.gov.vn; ttltls.snv.binhdinh.gov.vn, vào ngày 28-8 tới.

binh-dinh.jpg
Quan lại Tây Sơn - tranh vẽ của William Alexander (người tháp tùng phái bộ Huân tước McCartney trong lần viếng thăm cung điện vua Cảnh Thịnh ở Phú Xuân năm 1793).

Bình Định là vùng đất gắn liền với lịch sử của vương quốc Chămpa dưới thời Vijaya (999 - 1471). Đây từng là kinh kỳ, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của vương quốc Chămpa. Hệ thống di sản văn hóa Chămpa ở Bình Định phong phú, đa dạng và độc đáo, gồm: Thành lũy, đền tháp, điêu khắc, cảng thị và các khu sản xuất gốm.

Triển lãm 3D “Bình Định theo dòng lịch sử” lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của Bình Định, tạo nên một không gian 3D độc đáo, đưa người xem trải qua những hành trình nhiều cảm xúc khám phá vùng đất Bình Định theo dòng lịch sử từ cội nguồn đến ngày nay.

Triển lãm có khoảng 400 tài liệu, tư liệu đặc sắc được lựa chọn từ hàng nghìn trang tài liệu, tư liệu sưu tầm của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, các bảo tàng thuộc tỉnh Bình Định, các viện nghiên cứu và nguồn tư liệu quý do các cá nhân chia sẻ…

Triển lãm gồm ba phần. Phần I "Từ cội nguồn văn hóa Sa Huỳnh đến văn hóa Chămpa", giới thiệu về kho mộ chum, hé lộ cuộc sống của cư dân Sa Huỳnh (hình thành từ cách đây khoảng 3.000 năm) trên đất Bình Định.

Phần II "Từ phủ Hoài Nhơn đến trọng địa phía nam kinh thành", giới thiệu về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ cùng hào khí Tây Sơn vùng đất Bình Định.

Phần III "Từ mảnh đất "thành đồng" Duyên hải Nam Trung Bộ đến điểm sáng hội nhập, phát triển" tái hiện lịch sử của vùng đất Bình Định trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và vươn mình phát triển, trở thành một trong những trọng điểm kinh tế, trung tâm du lịch lớn của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt 400 tư liệu quý về lịch sử, văn hóa tỉnh Bình Định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.