Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc bảo trợ cuộc họp nhằm nỗ lực giải quyết khủng hoảng tại Libya

Phương Chi| 06/06/2022 07:19

(HNM) - Trong hai ngày 6 và 7-6, Ủy ban Quân sự chung 5+5 (JMC) của Libya dự kiến sẽ họp tại thủ đô Tunis (Tunisia) dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, Pháp và Cơ quan Tình báo châu Phi (AI) - tổ chức cung cấp thông tin tình báo mở, độc lập được thành lập để tăng cường an ninh và phát triển ở châu Phi.

AI cho biết, các cuộc họp của JMC tập trung vào việc giải giáp các nhóm vũ trang cũng như rút lính đánh thuê và các lực lượng nước ngoài khỏi Libya, trong bối cảnh các nỗ lực nhằm giải quyết những vấn đề này đến nay chưa đạt được nhiều tiến triển.

Cuộc khủng hoảng chính trị và an ninh tại Libya vẫn đang diễn biến rất phức tạp sau khi kế hoạch tổ chức các cuộc bầu cử do Liên hợp quốc bảo trợ dự kiến vào tháng 12-2021 bị hủy bỏ do các phe phái chủ chốt ở nước này không thống nhất được các quy tắc bầu cử. Hiện Libya có hai chính quyền đối địch cùng tồn tại song song kể từ tháng 3-2022 khi Quốc hội Libya ở miền Đông chỉ định ông Fathi Bashagha làm Thủ tướng mới thay ông Abdulhamid al-Dbeibah, người đứng đầu Chính phủ Thống nhất quốc gia (GNU) có trụ sở ở thủ đô Tripoli.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc bảo trợ cuộc họp nhằm nỗ lực giải quyết khủng hoảng tại Libya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.