Công nghệ

Doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Giảm chi phí, tăng năng suất

Việt Nga 09/05/2024 - 06:12

Trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ thay thế con người trong một số tác vụ, đồng thời tạo ra rất nhiều giá trị khác. Do vậy, các cơ quan, tổ chức và đặc biệt là doanh nghiệp cần ứng dụng mạnh mẽ công cụ này để giảm chi phí, tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất...

ai.jpg
Nền tảng AI định danh xác thực điện tử VNPT eKYC giúp tối ưu hiệu quả hoạt động cho các ngân hàng, tổ chức tài chính. Ảnh: VNPT

Mảng công nghệ được đầu tư mạnh mẽ

Theo báo cáo năm 2023 của Hãng tư vấn toàn cầu McKinsey, AI tạo sinh với Chat GPT đang là mảng công nghệ được đầu tư mạnh mẽ nhất, với mức tăng trưởng 75%. Thế giới đã chi khoảng 25 tỷ USD đầu tư vào các công ty công nghệ AI tạo sinh. Trong thời gian tới, dự báo AI tạo sinh đem lại giá trị tăng thêm khoảng 4.400 tỷ USD/năm vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Ứng dụng AI tạo sinh cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 2.600 tỷ USD chi phí.

Tổng Giám đốc Công ty FPT smart cloud (Tập đoàn FPT) Lê Hồng Việt cho biết, AI tạo sinh giúp tự động hóa phát triển mạnh mẽ hơn trong các tác vụ khác nhau. Công việc văn phòng hay công việc liên quan đến phân tích có thể rút ngắn 87% thời gian xử lý nhờ AI. AI tạo sinh có thể tóm tắt tài liệu rất nhanh trong vài giây, giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động, giúp nhân viên hiểu hơn những việc cần làm. AI tạo sinh giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng, giải đáp về dịch vụ, sản phẩm… Với sự hỗ trợ của các trợ lý ảo, doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng ở mọi nơi, 24/24 giờ, mà không cần phải có người trực.

Cũng theo ông Lê Hồng Việt, để bắt đầu với AI trước hết phải xác định rõ mục đích, chẳng hạn giải quyết công việc nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hay tạo ra mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, doanh nghiệp phải đánh giá được tính khả thi và tính rủi ro, từ đó thiết kế AI và con người cùng làm việc với nhau và con người kiểm soát AI, hạn chế mặt trái khi ứng dụng AI. Theo thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đến năm 2030 ước tính sẽ có gần 40% việc làm trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI.

Chủ động ứng dụng, thích nghi với AI

Chia sẻ về ứng dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp, Giám đốc Viettel AI (Tập đoàn Viettel) Nguyễn Mạnh Quý cho biết, tại Việt Nam, AI tạo sinh được doanh nghiệp chủ yếu sử dụng liên quan đến trợ lý ảo, tự động hóa thông minh, xác thực và định danh khách hàng điện tử, phân tích trải nghiệm cá nhân khách hàng, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, sản xuất nội dung số phục vụ marketing và truyền thông.

Cụ thể, trong lĩnh vực viễn thông, trợ lý ảo được sử dụng để phục vụ vận hành mạng lưới, quản lý trải nghiệm khách hàng, giảm tỷ lệ thuê bao rời mạng, xác thực định danh. Ở lĩnh vực ngân hàng, trợ lý ảo hỗ trợ chăm sóc khách hàng, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu các rủi ro tín dụng. Ở lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử, AI tạo sinh được sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng, tạo ra gợi ý sản phẩm, tối ưu hóa quy trình bán hàng và cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến, xử lý tự động các yêu cầu và phản hồi từ khách hàng…

Tổng Giám đốc Công ty FPT smart cloud Lê Hồng Việt thông tin, hiện bộ giải pháp AI của FPT đang thực hiện khoảng 20 triệu cuộc gọi cho khách hàng. Còn với công ty tài chính như Home Credit, sau khi ứng dụng tổng đài tự động, từ 1.000 người làm việc trước đây hiện giảm còn khoảng 300 người. Hơn 50% công việc trong trung tâm chăm sóc khách hàng được AI thực hiện và tỷ lệ tổng đài ảo hỗ trợ thành công là 98% cuộc gọi đến.

Hoặc với hệ thống nhà thuốc Long Châu, trợ lý ảo AI Mentor giúp hơn 10.000 dược sĩ nâng cao trình độ, tư vấn cho khách hàng và nắm bắt các loại dược phẩm trong cửa hàng thuốc nhanh, hiệu quả. Để tạo ra trợ lý ảo AI Mentor, FPT AI đã mô hình hóa kiến thức của dược sĩ, dùng AI để tìm xem dược sĩ mạnh, yếu ở mảng nào và đào tạo, khắc phục. Mô hình này sau đó đã được FPT AI triển khai sang một số lĩnh vực khác, như bán lẻ, thời trang, dịch vụ tài chính...

Đại diện Tập đoàn VNPT cũng chia sẻ về giải pháp định danh điện tử VNPT eKYC hiện đạt trung bình 600.000 lượt yêu cầu/ngày. Ứng dụng này được VNPT triển khai cho hơn 100 ngân hàng, tổ chức tài chính, viễn thông và thương mại điện tử, giúp định danh điện tử cho hơn 40 triệu người. Nhờ ứng dụng các mô hình AI tiên tiến, VNPT eKYC có khả năng xác thực dữ liệu sinh trắc khuôn mặt với độ chính xác lên tới 99,99%. Đồng thời, ứng dụng đã phát hiện và loại bỏ hàng triệu trường hợp giả mạo tinh vi từ mặt nạ 2D, mặt nạ silicon đến kỹ thuật cắt ghép, hóa trang... Đại diện Tập đoàn VNPT cũng cho biết, ứng dụng liên tục được nâng cấp để chống lại các hình thức lừa đảo mới và sẵn sàng đối phó với những trường hợp gian lận sinh trắc học phức tạp. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực các ngân hàng khi áp dụng ứng dụng sinh trắc học cho mỗi giao dịch chuyển tiền (trên 10 triệu đồng/ngày) kể từ ngày 1-7 tới.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định, thế giới đang có nhiều thay đổi trước những tác động của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng AI. AI là tương lai trong vòng 10 năm tới. Nếu như trước đây, các hệ thống AI sử dụng toàn bộ dữ liệu do con người làm ra, thì gần đây, AI đã có khả năng tự sinh ra dữ liệu, thuật toán và quyết định sẽ làm gì. Do vậy, doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng, thích nghi với AI để trở thành người điều khiển AI, đem lại các giá trị, gia tăng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Giảm chi phí, tăng năng suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.