Thế giới

Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về nghị quyết ủng hộ Palestine là thành viên chính thức

Thương Nguyệt 07/05/2024 18:10

Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu ngày 10-5 về dự thảo nghị quyết công nhận Palestine đủ điều kiện trở thành thành viên chính thức của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.

Phiên bỏ phiếu về tư cách thành viên Liên hợp quốc của Palestine được đánh giá là một cuộc khảo sát toàn cầu đối với mức độ ủng hộ dành cho quốc gia này.

Để chính thức trở thành một thành viên đầy đủ của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, Palestine cần nhận được ít nhất 9 phiếu ủng hộ của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và không vấp phải sự phản đối từ 5 quốc gia thành viên thường trực, gồm: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

hnm.1cdn.vn-2024-04-09-_imagev3.vietnamplus.vn-w820-uploaded-2024-mzdic-2024_04_09-_ttxvn-hoi-dong-bao-an-0904-1326.jpg
Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: THX/TTXVN.

Các nhà ngoại giao nhận định, Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên có thể sẽ ủng hộ nỗ lực của Palestine.

Về vấn đề này, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã lên án dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc, cho rằng điều này sẽ mang lại cho Palestine quy chế, cũng như quyền lợi thực tế của một nhà nước và đi ngược lại Hiến chương Liên hợp quốc.

Theo Reuters, Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng khuyến nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét lại quan điểm sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn dự thảo nghị quyết về tư cách thành viên của Palestine.

Trong phiên họp tháng 4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành bỏ phiếu về quy chế thành viên chính thức của Palestine. Cuộc bỏ phiếu kết thúc với 12 phiếu thuận, 2 phiếu trắng và 1 phiếu chống của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về nghị quyết ủng hộ Palestine là thành viên chính thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.