Điểm nóng

Liên hợp quốc lo ngại Israel sẽ tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Hoàng Linh 16/04/2024 - 08:26

Ngày 16-4, The Times of Israel dẫn lời Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, bày tỏ lo ngại Israel trong nỗ lực đáp trả sẽ nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

iran_16.jpg
Một cơ sở hạt nhân của Iran bên ngoài thành phố Isfahan. (Ảnh: NBC News).

Theo đó, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc lo ngại về việc Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng cho biết, các cuộc thanh sát của IAEA đối với các cơ sở này tại Iran sẽ tiếp tục vào hôm nay (16-4).

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cũng cho biết thêm, Iran đã tạm đóng cửa các cơ sở hạt nhân trong ngày cuối tuần vì "những cân nhắc về an ninh", và mở cửa trở lại vào ngày 15-4.

Quan chức Liên hợp quốc này cho biết, đã cố gắng giữ các thanh sát viên IAEA tránh xa các điểm nóng, và dự kiến sẽ nối lại việc thanh sát từ ngày 17-4. Theo ông Rafael Grossi, gián đoạn nhất thời không ảnh hưởng đến tiến độ công tác này.

Trước câu hỏi của báo giới về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, ông Rafael Grossi khẳng định, luôn lo ngại về khả năng này và kêu gọi "hết sức kiềm chế".

Những lo ngại của người đứng đầu IAEA được đưa ra trong bối cảnh Israel đang phát đi những tín hiệu rõ ràng về một cuộc tấn công đáp trả Iran.

Nội các Chiến tranh của Israel, gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã dành hai ngày qua để thảo luận về cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào nhà nước Do Thái.

Phát biểu tối 15-4, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tướng Herzi Halevi nhấn mạnh, "Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả cho hành động của mình", đồng thời cho biết, Israel "đang xem xét các bước đi của mình" và "lựa chọn phản ứng cho phù hợp".

Theo The Guardian, nếu Israel chọn tấn công vào hạ tầng của Iran, điều đó sẽ dẫn đến nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện. Tuy nhiên, tờ báo này cũng cảnh báo, cuộc tấn công trả đũa của Israel cũng có thể trở thành cơ hội để các thế lực phá hoại nhằm vào những cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc lo ngại Israel sẽ tấn công cơ sở hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.