Thế giới

Đức ủng hộ sử dụng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ quân sự cho Ukraine

Thương Nguyệt 07/05/2024 18:00

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố, lợi nhuận thu được từ các tài sản Nga bị phong tỏa tại châu Âu nên được sử dụng để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga sau khi xung đột bùng phát hồi tháng 2-2022. Thay vì tịch thu số tài sản này, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất chuyển lợi nhuận cho Ukraine.

“Chúng tôi cũng đồng ý rằng, lợi nhuận có thể được sử dụng để mua vũ khí không chỉ ở EU mà còn trên toàn thế giới”, Russia Today dẫn tuyên bố của Thủ tướng Olaf Scholz.

Nhà lãnh đạo Đức tán thành đề xuất của đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell về cách phân bổ. Cụ thể, khoảng 90% lợi nhuận sẽ được sử dụng để cung cấp vũ khí cho Ukraine thông qua chương trình Cơ sở Hòa bình châu Âu (EPF). Phần còn lại sẽ dành cho ngân sách EU để hỗ trợ ngành công nghiệp quân sự Ukraine.

2(3).jpg
Ukraine vẫn gặp nhiều khó khăn dù có viện trợ từ EU và Mỹ. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Olaf Scholz cũng kỳ vọng, EU đẩy mạnh hoạt động sản xuất vũ khí, trong bối cảnh khối này và Mỹ gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu viện trợ quân sự cho Ukraine. Kể từ khi xung đột bùng phát, Mỹ và các đồng minh đã cam kết dành hơn 200 tỷ USD viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev.

Khoảng 70% tài sản Nga bị phong tỏa hiện được nắm giữ bởi Euroclear, cơ quan lưu ký chứng khoán có trụ sở tại Bỉ. Những tài sản này tạo ra khoản lãi ước tính khoảng 4,4 tỷ euro (tương đương 4,7 tỷ USD) chỉ trong năm 2023. Theo một số ước tính, doanh thu sau thuế có thể đạt 20 tỷ euro ở năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức ủng hộ sử dụng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ quân sự cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.