Điểm nóng

Căng thẳng trong cuộc họp HĐBA Liên hợp quốc về cuộc tấn công của Iran vào Israel

Quỳnh Dương 15/04/2024 - 10:01

Sáng 15-4, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã nhóm họp theo đề nghị của Israel sau khi Iran phát động cuộc tấn công với hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào nước này.

2.jpg
HĐBA Liên hợp quốc nhóm họp sáng 15-4. Ảnh: ArabNews.

Tại cuộc họp, Đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc Amir Saeid Iravani cho biết, nước này không có ý định xung đột quân sự với Mỹ trong khu vực, nhưng nếu Mỹ bắt đầu một hoạt động quân sự gây thiệt hại tới các lợi ích an ninh và người dân Iran thì “Iran sẽ sử dụng quyền vốn có của mình để đáp trả tương xứng”. Ông khẳng định, cuộc tấn công ngày 14-4 vào Israel là "chính xác, chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự và được thực hiện cẩn thận để giảm thiểu khả năng leo thang và ngăn ngừa tổn hại dân sự".

Iran cho rằng, cuộc tấn công phù hợp với Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, trong đó có viện dẫn “quyền tự vệ vốn có của cá thể hoặc tập thể nếu một cuộc tấn công vũ trang xảy ra nhằm vào một thành viên Liên hợp quốc, cho đến khi HĐBA thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood cảnh báo rằng “nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này có hành động chống lại Mỹ hoặc có thêm hành động chống lại Israel, Iran sẽ phải chịu trách nhiệm". Ông nói thêm rằng những hành động của Iran không chỉ gây ra mối đe dọa đối với người dân ở Israel mà còn đối với các quốc gia thành viên Liên hợp quốc khác trong khu vực, bao gồm Jordan và Iraq.

Đại sứ Robert Wood cho biết, Mỹ sẽ thúc đẩy các biện pháp bổ sung để buộc Iran phải chịu trách nhiệm trước Liên hợp quốc và kêu gọi HĐBA lên án các hành động của Iran.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã yêu cầu HĐBA lên án Iran và sử dụng mọi biện pháp cần thiết để khiến Iran phải trả giá. "Chúng tôi đang bị tấn công từ mọi mặt trận, từ mọi biên giới, bị bao vây bởi các lực lượng ủy nhiệm của Iran", ông cáo buộc.

Hệ thống phòng không Israel đánh chặn các đợt tấn công của Iran ngày 14-4. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia cho rằng, HĐBA đã sử dụng tiêu chuẩn “kép” khi không triệu tập cuộc họp sau cuộc tấn công của Israel vào Đại sứ quán Iran tại Damacus (Syria) cũng như các cuộc tấn công thường xuyên của Israel vào Syria, Lebanon. “Nếu HĐBA tiếp tục không hành động về những vấn đề như vậy thì lời kêu gọi kiềm chế của tất cả các bên có thể trở nên vô ích”, ông cảnh báo.

Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Dai Bing lưu ý, cuộc tấn công quân sự của Iran là để đáp trả hành động gây hấn của Israel nhằm vào các cơ sở ngoại giao của Iran. Vì vậy, sự việc có thể được coi là đã kết thúc. "Nếu ngọn lửa xung đột ở Gaza tiếp tục bùng phát, tác động bất lợi sẽ còn lan rộng hơn nữa khiến khu vực bất ổn hơn. Các quốc gia và người dân ở Trung Đông không mong muốn điều này, ông Dai Bing cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng trong cuộc họp HĐBA Liên hợp quốc về cuộc tấn công của Iran vào Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.