Điểm nóng

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ người dân ở Rafah

Nam Anh 25/04/2024 - 07:03

Trong thông điệp trên trang web của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk đã lên án mạnh mẽ các cuộc không kích của Israel mới đây ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

rafah.jpg
Những vụ không kích vào Rafah khiến số người thiệt mạng tăng cao. Ảnh: PBS

Quan chức này nhắc lại cảnh báo về việc một chiến dịch quân sự toàn diện của Israel vào khu vực có hơn 1,2 triệu dân trú ngụ sẽ gây ra thảm họa; đồng thời nhấn mạnh hành động quân sự như vậy sẽ vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, dẫn đến nhiều thương vong hơn nữa. Lưu ý rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza từ tháng 3-2024, ông Volker Turk kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới đoàn kết và nhất trí trong việc bảo vệ người dân ở Rafah. Ông Volker Turk nêu rõ cần đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, trả tự do cho các con tin, đồng thời bảo đảm viện trợ nhân đạo không bị cản trở.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo, Mỹ sẽ sớm xây dựng một cầu cảng tại Gaza nhằm tăng cường cung cấp hàng viện trợ cho người dân ở dải đất này. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết, các tàu chở thiết bị xây dựng cảng đang ở khu vực Địa Trung Hải và sẵn sàng thực hiện các bước tiếp theo.

Trong một diễn biến liên quan, Người phát ngôn Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam (cánh vũ trang của Hamas) Abu Obeida đã kêu gọi leo thang trên tất cả các mặt trận. Ông khẳng định, Hamas vẫn giữ yêu cầu tại các cuộc đàm phán ngừng bắn, rằng Israel chấm dứt cuộc tấn công quân sự, rút lực lượng khỏi Gaza, cho phép người Palestine trở lại phía Bắc Gaza và dỡ bỏ lệnh phong tỏa quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ người dân ở Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.