Thế giới

Nhiều thuyền di cư tiếp tục đến Anh bất chấp kế hoạch Rwanda

Kim Phượng 04/05/2024 - 22:07

Theo Reuters, hàng chục người trên hai chiếc xuồng cao su đã đến bờ biển phía Nam nước Anh ngày 4-5.

Đây là những trường hợp mới nhất trong số hàng ngàn người di cư thực hiện chuyến vượt eo biển Manche nối Anh và bờ biển phía Bắc nước Pháp đầy rủi ro trong năm nay.

di-cu.png
Một chiếc xuồng bơm hơi chở người di cư đang tiến về phía Anh ở eo biển Manche, Anh, ngày 4 – 5. Ảnh: Reuters

Những người xin tị nạn phần lớn là nam giới, đã được đưa lên tàu của Lực lượng Biên phòng Anh ngoài khơi Dover. Việc người tị nạn tiếp tục đến Anh cho thấy những khó khăn mà Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt khi thực hiện cam kết giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra cuối năm nay.

Kể từ đầu năm đến nay, hơn 8.000 người di cư đã đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ, trong đó nhiều người chạy trốn chiến tranh hoặc nạn đói, khiến London đang lập kỷ lục về số lượng người di cư chỉ trong 5 tháng.

Thủ tướng Sunak hy vọng kế hoạch Rwanda- chính sách hàng đầu của ông nhằm giải quyết tình trạng “quá tải” người di cư từ khắp nơi trên thế giới đổ về quốc gia này - sẽ ngăn cản mọi người vượt eo biển Manche.

Kế hoạch Rwanda, được Quốc hội Anh thông qua ngày 25-4, cho phép Chính phủ Anh thuê máy bay, đưa người di cư trái phép đã đến được nước Anh sang Rwanda. Tại đó, người di cư sẽ được phân loại và làm thủ tục xin tị nạn. Đơn xin tị nạn sẽ được xử lý, nếu hội đủ quy chế tị nạn thì được phép định cư tại Rwanda, hoặc một nước nào đó khác, nhưng không phải là nước Anh.

Chính phủ Anh hy vọng sẽ khai thác các chuyến bay đầu tiên đến Rwanda trong 9 đến 11 tuần tới. Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Anh cho biết: “Số lượng người tiếp tục vượt qua eo biển Manche là không thể chấp nhận được và càng minh chứng rằng tại sao chúng ta phải triển khai các chuyến bay tới Rwanda càng sớm, càng tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thuyền di cư tiếp tục đến Anh bất chấp kế hoạch Rwanda

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.