Thế giới

Tổng thống Mỹ cảnh báo Thủ tướng Israel về cuộc tấn công vào Rafah

Quỳnh Dương 07/05/2024 - 13:20

Ngày 7-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẩn cấp cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không nên phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah - phía Nam Dải Gaza. Sự chia rẽ giữa hai nhà lãnh đạo tiếp tục hiện rõ khi số người Palestine thiệt mạng ngày càng tăng mạnh.

1(2).jpg
Người dân Palestine sơ tán khỏi thành phố Rafah. Ảnh: Euro News.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu diễn ra khi Israel triển khai chiến dịch quân sự vào Rafah - điều mà ông Joe Biden và các trợ lý hàng đầu đã nhiều lần nói với các quan chức Israel rằng, sẽ chỉ dẫn đến nhiều cái chết hơn và làm trầm trọng thêm sự tuyệt vọng ở Dải Gaza - vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá.

Cả hai nhà lãnh đạo đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của công chúng. Tại Mỹ, các cuộc biểu tình trong khuôn viên nhiều trường đại học đang lan rộng. Còn tại Israel, các gia đình có người thân là con tin đang bị lực lượng Hamas bắt giữ cũng liên tục xuống đường phản đối Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Nhà Trắng mô tả cuộc trò chuyện kéo dài 30 phút của các nhà lãnh đạo là “mang tính xây dựng”. Tuy nhiên, mối lo ngại của các quan chức chính quyền Mỹ ngày càng tăng khi Israel ra lệnh cho khoảng 100.000 người Palestine sơ tán khỏi Rafah và bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công “có mục tiêu” ở phía Đông thành phố.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Tổng thống không muốn thấy các hoạt động ở Rafah gây rủi ro lớn hơn cho hơn một triệu người đang tìm nơi ẩn náu ở đó”.

Tổng thống Joe Biden cũng nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng, đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas là cách tốt nhất để bảo vệ mạng sống của các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza.

Sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel, Tổng thống Joe Biden đã tiếp đón vua Abdullah II của Jordan tới cuộc gặp ăn trưa riêng tại Nhà Trắng để đàm phán về xung đột tại Dải Gaza và các cuộc đàm phán về con tin. Đại sứ quán Jordan tại Washington cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng, vua Abdullah II cảnh báo: “Một chiến dịch của Israel nhằm vào Rafah có nguy cơ dẫn đến một vụ thảm sát mới”.

Hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel - Hamas. Trong khi đó, tình hình nhân đạo đang xấu đi ở Gaza. Người đứng đầu Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc Cindy McCain cho biết, miền Bắc Gaza đã bước vào “nạn đói toàn diện” sau gần 7 tháng chiến tranh.

Cùng ngày, Hamas cho biết trong một tuyên bố rằng, lực lượng này đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập và Qatar.

Các quan chức Ai Cập và Hamas cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra theo một loạt giai đoạn, trong đó, Hamas sẽ thả các con tin mà họ đang giam giữ để đổi lấy việc Israel rút quân khỏi Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo, đề xuất này khác xa với yêu cầu của Israel nhưng chính phủ nước này sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán. Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari thông báo, Israel sẽ tiếp tục các hoạt động ở Gaza khi các quan chức cân nhắc đề xuất ngừng bắn đã được Hamas phê duyệt. Nội các Chiến tranh Israel đã bỏ phiếu nhất trí thông qua một chiến dịch quân sự của Rafah nhưng sẽ tiếp tục các nỗ lực ngừng bắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ cảnh báo Thủ tướng Israel về cuộc tấn công vào Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.