Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng cầm quyền chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Kết quả có tính bước ngoặt

Hoàng Linh| 13/07/2022 07:09

(HNM) - Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và các đối tác đã giành chiến thắng lớn khi nắm hơn 50% trên tổng số 125 ghế được bầu lại trong cuộc bầu cử Thượng viện (Quốc hội Nhật Bản) năm 2022. Kết quả này có tính bước ngoặt, tạo thuận lợi cho chính phủ đương nhiệm triển khai các chiến lược điều hành đúng với kỳ vọng.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (thứ hai từ trái sang) trước bảng danh sách những người chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản.

Thượng viện Nhật Bản có 248 ghế, với 50% số ghế được bầu lại theo định kỳ 3 năm một lần. Theo Hãng thông tấn Kyodo, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay đạt khoảng 52,05%, tăng 3,2% so với cuộc bầu cử năm 2019. Một điểm nhấn đáng chú ý là có tới 181 ứng cử viên nữ tranh cử, cao nhất từ trước tới nay và chiếm tới 33,2% trong tổng số các ứng cử viên. Các nhà phân tích nhận định, những diễn biến này phản ánh sự thay đổi tích cực của chính trường đất nước Mặt trời mọc.

Theo kết quả công bố, LDP của Thủ tướng Kishida Fumio giành được 63 ghế, tăng 8 ghế so với trước bầu cử, là kết quả tốt nhất đạt được kể từ năm 2013. Cùng với 56 ghế chưa tới thời điểm bầu lại, LDP có tổng cộng 119 ghế Thượng viện. Với việc đảng Công minh cũng giành được 13 ghế, giữ tổng cộng 27 ghế ở Thượng viện, liên minh cầm quyền nắm tổng cộng 146 ghế, tương đương 58,87% ghế Thượng viện. Về phía phe đối lập, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) giành được 17 ghế, tương đương tổng cộng 39 ghế Thượng viện, đủ để duy trì vị thế đảng đối lập lớn nhất.

Phát biểu sau khi biết kết quả bầu cử, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hoan nghênh chiến thắng lớn nhưng không mỉm cười, và bày tỏ tiếc thương về mất mát của cố Thủ tướng Abe Shinzo. Nhà lãnh đạo này cùng các nhà lập pháp cấp cao của LDP cũng dành một khoảnh khắc im lặng cho ông Abe Shinzo tại trụ sở bầu cử của đảng.

Theo giới quan sát, kết quả bầu cử đã vượt xa kỳ vọng của ban lãnh đạo LDP, vốn chỉ đặt mục tiêu duy trì thế đa số của liên minh cầm quyền ở Thượng viện. Giờ đây, với ưu thế áp đảo, vai trò chèo lái đất nước của đương kim Thủ tướng Nhật Bản đã trở nên vững vàng, và sẽ không bị gián đoạn ít nhất là tới năm 2025. Việc này cũng cho phép Thủ tướng và Nội các của ông thực hiện suôn sẻ các chính sách dài hạn.

Các ý kiến cũng đánh giá, kết quả bầu cử là diễn biến tích cực trong bối cảnh Nhật Bản đang đứng trước nhiều thách thức cần giải quyết ngay, như khống chế dịch Covid-19, giảm các tác động tiêu cực của việc đồng yên mất giá và tình trạng giá cả hàng hóa leo thang tới người dân và doanh nghiệp. Đây là những tiền đề sẽ góp phần vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, dù nỗ lực này không dễ dàng trước những tác động từ xung đột tại Ukraine, cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung Quốc, đứt gãy chuỗi cung ứng… Dĩ nhiên, Thủ tướng Kishida Fumio và các đồng sự cũng phải tiếp tục giải quyết các vấn đề cố hữu như tỷ lệ sinh giảm, tình trạng già hóa dân số…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà kết quả bầu cử mang lại là đã mở toang cánh cửa để Nhật Bản sửa đổi Hiến pháp Hòa bình - văn kiện được Mỹ soạn thảo sau Chiến tranh thế giới thứ II. Đây là mục tiêu không chỉ được LDP, mà cả đảng Công minh, đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) và đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) cùng với nghị sĩ độc lập Seiko Hashimoto, theo đuổi. Lực lượng chính trị này sau cuộc bầu cử đã giành được thế đa số khi có 178 ghế Thượng viện trong tổng số 248 ghế ở cơ quan lập pháp này.

Nhìn chung, kết quả bầu cử Thượng viện Nhật Bản năm 2022 đã khẳng định lòng tin của cử tri đối với sự điều hành của Thủ tướng Kishida Fumio sau 9 tháng cầm quyền. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản sẽ không có thời gian để “say men chiến thắng” mà cần bắt tay ngay vào xây dựng và thúc đẩy những chính sách mang tính bước ngoặt, tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng cầm quyền chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Kết quả có tính bước ngoặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.