Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến thực chất về tinh thần phục vụ

Hiền Thu| 02/04/2023 07:03

(HNM) - Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đạt 91,68%, dẫn đầu khối sở, cơ quan tương đương sở của thành phố. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực tạo chuyển biến thực chất trong công tác cải cách hành chính của Sở, với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Với nhiệm vụ được giao là quản lý nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng thụ hưởng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội luôn xác định “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”. Trong đó, Sở tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách hành chính, quyết tâm đổi mới, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Đến bộ phận “một cửa” của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, điều dễ nhận thấy là số lượng giao dịch ở đây khá nhiều, 6 công chức trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính phải làm việc với cường độ cao. Đặc biệt, từ tháng 1-2023 đến nay, hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị lỗi, công dân không nộp được hồ sơ trực tuyến nên lượng người đến giao dịch trực tiếp tại Sở tăng đột biến.

Theo ông Dương Văn Ninh, công chức Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trung bình một ngày, bộ phận “một cửa” của Sở tiếp gần 250 lượt người đến giao dịch. Mỗi hồ sơ gồm nhiều thành phần giấy tờ, phải kiểm tra kỹ lưỡng nên khó tránh khỏi sự quá tải. “Tuy nhiên, lãnh đạo Sở đã quán triệt phải nâng cao tinh thần phục vụ và anh em cũng động viên nhau cố gắng làm để tạo thuận lợi nhất cho người dân”, ông Dương Văn Ninh chia sẻ.

Cũng với tinh thần “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, từ tháng 6-2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã bố trí phòng chờ cho công dân trong khuôn viên của Sở. Phòng chờ luôn mở cửa, có ghế ngồi, quạt mát, nước uống... phục vụ công dân đến từ lúc sáng sớm hoặc buổi trưa - khi chưa đến giờ làm việc.

Chị Đồng Thị Hạnh, chuyên viên Công ty cổ phần Techvify Software (quận Thanh Xuân) cho biết: “Tôi đã làm thủ tục ở bộ phận “một cửa” của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội nhiều lần và luôn hài lòng vì được các cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Tiếp tục cải cách hành chính

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, năm 2022, các đơn vị trực thuộc Sở đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ngoài bố trí 15 địa điểm tiếp nhận giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại trụ sở chính ở số 215 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy), trung tâm còn bố trí các điểm tiếp nhận tại quận, huyện, thị xã, giúp người dân không phải đi xa. Năm 2022, trung tâm đã giải quyết 482.976 hồ sơ hành chính, thẩm định 72.680 hồ sơ, trình Sở ban hành quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 70.232 trường hợp (chiếm gần 9% tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong cả nước), với số tiền hỗ trợ là 1.873 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ triển khai 1/25 thủ tục hành chính thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia - thủ tục hành chính “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã bố trí cán bộ thường xuyên hướng dẫn người dân. Các thủ tục được rút gọn; thời gian tiếp nhận và trả kết quả cũng được rút ngắn 2-3 ngày so với quy định; kết quả được trả theo hình thức trực tuyến.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam thông tin, giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính là chỉ đạo các đơn vị tạo QR-Code để người lao động quét mã qua ứng dụng Zalo khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, Sở xây dựng video clip hướng dẫn quy trình giải quyết; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống bảng điện tử hiển thị tại thang máy của các chung cư, văn phòng... về lợi ích thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân hiểu và ủng hộ. Kết quả, Chỉ số hài lòng dịch vụ công của lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 đạt 99,27%, tăng 1,66% so với năm 2021.

Tương tự, Ban phục vụ lễ tang Hà Nội đã bố trí 10 điểm dịch vụ công ký hợp đồng và 6 đại lý, bố trí cán bộ trực tiếp ký hợp đồng tại gia đình để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện thủ tục tang lễ. Công tác thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng cũng được Ban phục vụ lễ tang Hà Nội giải quyết nhanh chóng, bù trừ ngay vào kinh phí thực hiện hợp đồng tang lễ, vì vậy người dân thay vì phải đến UBND cấp xã để thực hiện thủ tục nhận tiền như trước đây thì nay việc nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước được thực hiện nhanh gọn, tại nơi ký hợp đồng tang lễ. Ban phục vụ lễ tang Hà Nội cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng; công tác tổ chức tang lễ văn minh, tiến bộ, trang trọng; mô hình chăm sóc mộ trực tuyến được đưa vào khai thác có hiệu quả.

Năm 2022 Ban phục vụ lễ tang Hà Nội đã được nhân dân đồng tình, đánh giá cao về sự đổi mới và trách nhiệm trong công tác phục vụ. Chính sách khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng của thành phố được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hỏa táng năm sau luôn cao hơn năm trước, cuối năm 2022 đạt 71%.

Những cải tiến hiệu quả, thiết thực đó đã góp phần quan trọng đưa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội liên tục có bước tiến về Chỉ số cải cách hành chính: Năm 2020 ở vị trí thứ 6 (đạt 86,81%), năm 2021 ở vị trí 2 (đạt 89,71%) và năm 2022 ở vị trí dẫn đầu (đạt 91,68%).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến thực chất về tinh thần phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.