Cải cách hành chính

Phúc Xá ra mắt 3 mô hình cải cách hành chính

Phong Thu 26/04/2024 - 12:49

Sáng 26-4, UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình) tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình “Ngày thứ 4 không viết”, “Ngày thứ 5 không hẹn” và “Ngày thứ 6 hạnh phúc, ấm áp” trong giải quyết thủ tục hành chính...

img_7969.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Mô hình “Ngày thứ 4 không viết” (áp dụng đối với 2 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội và 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch) nhằm hỗ trợ công dân là người lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, người gặp khó khăn khi viết chữ hoặc điền vào các thông tin hồ sơ. Khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” vào thứ tư hằng tuần sẽ được công chức viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ công dân yêu cầu (trừ một số thủ tục đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ), sau đó, đọc lại nội dung ghi hộ để công dân xác nhận tính chính xác và ký tên hoặc điểm chỉ vào giấy tờ, hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, giao phiếu biên nhận và hẹn trả kết quả cho công dân. Phường không thu phí việc viết hộ. Với các thủ tục hành chính cần đăng ký online mà công dân, tổ chức cần hỗ trợ đăng ký khai cũng sẽ được cán bộ, công chức thực hiện việc đăng ký thay cho công dân.

Mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” (áp dụng đối với 6 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Lao động - thương binh và xã hội; hộ tịch; chứng thực) nhằm giải quyết và trả kết quả ngay cho tổ chức, công dân đối với các thủ tục hành chính đầy đủ thành phần hồ sơ, hồ sơ không phải qua quy trình xác minh. Khi tổ chức, cá nhân đến UBND phường thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” vào ngày thứ năm, nếu hồ sơ đầy đủ thành phần theo quy định sẽ được công chức chuyên môn, nhân viên UBND phường tiếp nhận, giải quyết, trình ký và trả kết quả ngay trong giờ hành chính (không viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả).

img_7975.jpg
Lãnh đạo UBND phường Phúc Xá trao Giấy chứng nhận kết hôn
cho vợ chồng anh Lê Thanh Tùng và chị Lê Quỳnh Trang.

Mô hình “Ngày thứ 6 hạnh phúc, ấm áp” (áp dụng đối với 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, lĩnh vực hộ tịch) nhằm kịp thời hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn và trao Giấy chứng nhận kết hôn ngay trong ngày tại trụ sở UBND phường theo hình thức cưới văn minh. Đồng thời, hỗ trợ cho người già, người khuyết tật được làm các thủ tục hành chính và nhận kết quả tại nhà. Trong ngày thứ sáu, công dân làm thủ tục đăng ký kết hôn sẽ được cán bộ tư pháp tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả luôn trong ngày. Cặp vợ chồng sẽ được lãnh đạo UBND phường trao Giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở UBND phường trong không khí trang trọng, ấm áp. Đối với người cao tuổi, người khuyết tật gặp khó khăn trong việc đi lại sẽ được cán bộ chuyên môn phối hợp với bộ phận “một cửa”, tổ trưởng dân phố tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả thủ tục tại nhà cho công dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Phạm Thị Nết cho biết: “Các mô hình này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần chủ động trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính, tạo niềm tin cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vào công tác cải cách hành chính của phường”.

img_7992.jpg
Lãnh đạo UBND phường Phúc Xá trao Giấy chứng nhận kết hôn
cho vợ chồng anh Hoàng Ngọc Hải và chị Nguyễn Thị Mai.

Sau lễ ra mắt các mô hình, thực hiện mô hình “Ngày thứ 6 hạnh phúc, ấm áp” lãnh đạo UBND phường Phúc Xá trao Giấy chứng nhận kết hôn cho 2 cặp vợ chồng. Cán bộ chuyên môn cũng đã đến tận nhà, hỗ trợ làm thủ tục hành chính cho 1 công dân cao tuổi bị đau chân không đi lại được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Xá ra mắt 3 mô hình cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.