Cải cách hành chính

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Hà Phong 22/04/2024 - 19:32

Từ hôm nay, 22-4, Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều người dân hứng khởi đón nhận bởi thao tác đơn giản, chỉ trong vài phút.

Kết thúc ngày đầu, đã có 370 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết.

Người dân hào hứng

z4253645550091_4bbb1c4d20f15305d41f7f418cb457b0.jpg
Người dân tìm hiểu quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp. Ảnh: Hải Hà

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tới Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân về quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Sở Tư pháp Hà Nội chủ động bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cá nhân có nhu cầu thực hiện trên thiết bị di động.

Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết, trong quá trình hướng dẫn, hầu hết người dân đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ quy trình này do giảm được thời gian và thủ tục. Tuy nhiên, một số gặp vướng mắc, do chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tài khoản của họ chưa kết nối được với ngân hàng...

Là một trong những công dân đầu tiên thực hiện thủ tục theo quy trình này, anh Đoàn Nam, ở quận Long Biên cho biế: Quy trình kê khai gồm 17 danh mục nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn nhờ liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Trong 17 mục này, tôi chỉ cần điền thêm khoảng 4-5 mục để hoàn thiện. Do đó, thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID diễn ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút, vừa đỡ tốn thời gian, lại không cần phải đến trực tiếp Sở Tư pháp để thực hiện”, anh Đoàn Nam nói.

Với hệ thống thí điểm trên VNeID này, công dân còn được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, khi có kết quả, có thể tải phiếu Lý lịch tư pháp điện tử về thiết bị của mình, không cần chờ đợi hoặc nhận giấy tờ qua đường bưu điện, sử dụng để giải quyết các thủ tục hành chính khác trên các hệ thống trực tuyến.

Đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

Mặc dù vậy, bên cạnh những trường hợp đăng ký thành công, có người khi đến bước thanh toán qua tài khoản ngân hàng thì lại gặp khó. Theo chị Nguyễn Diệp Anh, ở quận Cầu Giấy, việc kê khai thông tin làm thủ tục hành chính rất suôn sẻ với những ô tích đơn giản nhưng đến phần chọn ngân hàng để thanh toán trực tuyến, danh sách ngân hàng có thể thanh toán chỉ hiển thị 7 đơn vị. Trong khi đó, chị Nguyễn Diệp Anh đang dùng ngân hàng khác, không nằm trong danh sách đó. Tình trạng này cũng khiến một số trường hợp gặp khó khăn khi đến Sở Tư pháp Hà Nội hỏi làm thủ tục.

Đánh giá, nhân rộng trên toàn quốc

z4253645310327_440dcae89309a22da81b1df17f50a487.jpg
Người dân làm thủ tục đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp. Ảnh: Hải Hà

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiến nghị đơn vị chức năng bổ sung kênh thanh toán lệ phí hồ sơ. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân hơn nữa.

Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, bên cạnh quy trình truyền thống, đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.

Quy trình triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với các trường hợp chưa có, hay đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Để ngày càng nhiều người dân sử dụng dịch vụ này, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn cho hay, Sở kiến nghị miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian thí điểm.

Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp Hà Nội) Vũ Thị Thanh Tú thông tin, đơn vị sẽ ban hành văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp một cách đầy đủ, dễ hiểu; đồng thời, xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Từ hướng dẫn này, người dân dễ hình dung ra những nội dung mình cần làm, có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet.

Việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên - Huế bắt đầu từ 22-4 đến ngày 22-6. Phó Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia Phạm Quang Đại kỳ vọng, việc thí điểm sẽ thành công, từ đó, chính sách này sẽ được nhân rộng trên địa bàn cả nước, nhất là ở các địa phương có nhu cầu lớn về cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, ông Phạm Quang Đại cũng lưu ý, để giảm tải nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, các cơ quan, đơn vị cần hạn chế yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp trong những trường hợp không cần thiết như: Tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp; các trường hợp luân chuyển, bổ nhiệm trong cùng một cơ quan nhà nước….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.