Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm xử lý, khiếu kiện phức tạp

Đỗ Hà| 02/08/2014 05:36

(HNM) - Những năm qua, lãnh đạo thôn Phúc Đức (xã Sài Sơn) và Ban quản trị HTX nông nghiệp thôn đã buông lỏng công tác quản lý đất đai để nhiều hộ xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp mà không xử lý...

Một phần công trình nhà kiên cố của hộ bà Phan Thị Ngọc Mỹ tại ao Dộc.


HTX giao thầu đất không thời hạn

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đình Thụy, Chủ tịch UBND xã Sài Sơn xác nhận, nội dung công dân phản ánh trong đơn thư là có, tuy nhiên toàn bộ diện tích đất công ích, đất ao mà một số hộ đang sử dụng là đất HTX NN Phúc Đức giao thầu chứ không phải bán. Còn ông Nguyễn Văn Lữ, Chủ nhiệm HTX NN Phúc Đức thì cho rằng, HTX không bán đất mà giao thầu không thời hạn cho các hộ, thu tiền một lần. Cụ thể, năm 2004, HTX NN Phúc Đức đã giao thầu không thời hạn cho hộ ông Tạ Văn Chung khoảng 70m2 đất ao Quán với giá 400.000 đồng/m2. Theo ông Lữ, do ao Quán nằm liền kề với thửa đất thổ cư của hộ ông Chung, trước khi HTX giao thầu, một phần thửa đất thổ cư nhà ông Chung bị sạt lở xuống ao, gia đình ông đã đổ đất lấn ra ao Quán. Ngoài thửa đất giao thầu cho hộ ông Chung, năm 2005, HTX NN Phúc Đức còn giao thầu không thời hạn 296m2 đất công ích ở cuối làng Phúc Đức, giáp ranh với thôn Thụy Khuê cho hộ ông Võ, bà Liên cũng với giá thầu 400.000 đồng/m2. Sau khi nhận thầu và đóng tiền cho HTX, gia đình ông Võ đã xây dựng một dãy nhà cấp 4 bằng gạch trên thửa đất để làm nhà xưởng sản xuất đồ mộc, kinh doanh...

Riêng với nội dung phản ánh lãnh đạo thôn, HTX NN Phúc Đức đã bán toàn bộ ao Dộc cho hộ bà Phan Thị Ngọc Mỹ, ông Nguyễn Văn Lữ cho biết: Khu ao Dộc có diện tích khoảng 150m2 nằm xen trong khu dân cư, có nhiệm vụ tiêu và giữ nước đệm. Từ năm 1999, HTX NN Phúc Đức ký hợp đồng giao thầu đất với gia đình bà Mỹ (thời hạn 5 năm/lần) để nuôi trồng thủy sản chứ không phải bán. Thực tế tại đây cho thấy, trên diện tích ao Dộc đang nhận thầu, bà Mỹ đã trồng sen, xây một cây cầu bắc qua ao, đổ đất lấp khoảng 1/5 diện tích ao. Đáng nói, ngay trên diện tích ao Dộc đang thầu để nuôi trồng thủy sản, bà Mỹ đã xây nhà kiên cố cao tầng lấn ra ao khoảng 15m2 (làm cọc nổi trên ao). Việc sử dụng đất của hộ bà Mỹ là sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai, thế nhưng lạ một điều là vi phạm xảy ra từ lâu nhưng không những không bị chính quyền xử lý mà bà còn được HTX kéo dài đến nay.

Theo quy định tại Điều 74, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 thì thẩm quyền cho thuê đất nông nghiệp công ích thuộc thẩm quyền của UBND xã, phường, thị trấn. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần cho thuê đất, không quá 5 năm. Đối chiếu với quy định của pháp luật thì HTX NN Phúc Đức không có quyền cho thuê đất (đấu thầu, giao thầu). Nhằm xác định rõ thông tin liên quan đến việc giao thầu trái quy định nêu trên, chúng tôi đề nghị được tiếp cận với hai bộ hợp đồng giao thầu đất không thời hạn và hóa đơn thu tiền đối với hộ ông Chung, ông Võ và hợp đồng giao thầu ao Dộc của hộ bà Mỹ, nhưng ông Lữ không cung cấp được, với lý do Kế toán HTX đang giữ, nay đi vắng. Tuy nhiên, ông Lữ cũng thừa nhận việc HTX NN Phúc Đức giao thầu cho các hộ nêu trên đều là sai với các quy định của pháp luật. Hiện tại, do vi phạm vượt thẩm quyền của thôn và HTX nên không thể xử lý được.

Dãy nhà xưởng của hộ ông Võ.


Xây nhà trên đất nông nghiệp không bị xử lý!

Ngoài hai trường hợp giao thầu không thời hạn nêu trên, HTX NN Phúc Đức còn đứng ra giao thầu gần 10ha quỹ đất công ích (gồm cả đất ao, hồ, đầm) thông qua 14 hợp đồng kinh tế thầu đất canh tác. Điều đáng nói ở đây là tất cả các hợp đồng đều có thời hạn 5 năm (theo nhiệm kỳ Ban quản trị HTX - PV). Trong khi đó theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, chỉ có UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND xã) mới có quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã. UBND xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để nhận thầu. Thế nhưng tại thôn Phúc Đức, theo phản ánh của người dân, tất cả diện tích đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không được tổ chức đấu giá nhận thầu công khai, từ nhiều năm nay HTX đều tự giao thầu cho các hộ, không công khai để dân không biết, hết thời hạn hợp đồng các hộ lại được HTX cho ký tiếp hợp đồng mới. Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Lữ cho biết, do đặc thù đồng đất của thôn có một số diện tích đất bãi khó canh tác (khu vực chân sông, đồng Bù Rù) và nhiều đất ao, hồ, đầm, do vậy nếu chỉ giao thầu 1 năm một thì nhiều hộ không nhận, vì vậy HTX đã phải giao thầu 5 năm/lần người dân mới yên tâm đầu tư sản xuất. Tìm hiểu tại HTX NN Phúc Đức được biết thêm, từ nhiều năm nay, khoảng 5ha đất công ích xen kẹt, hố đấu… đang được HTX giao thầu cho các hộ để sản xuất nông nghiệp với thời hạn 1 năm, nhưng không có hợp đồng thầu đất mà HTX chỉ theo dõi trên sổ sách.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, tại khu Bãi Bồi - Đống Đá có một số hộ xây dựng công trình trên đất nông nghiệp như hộ ông Xuân, ông Sinh, ông Quang, bà Bắc, có hộ xây nhà mái bằng kiên cố với diện tích gần 100m2 nhưng không bị xử lý. Vấn đề này ông Lữ cũng thừa nhận là đúng. Theo thông tin ông Lữ cung cấp, việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp của các hộ tại đây diễn ra từ những năm 2008-2009, chủ yếu sử dụng để chăn nuôi gà, làm xưởng sản xuất đồ mộc, gò hàn, số ít hộ sử dụng để ở. Khi các hộ xây công trình trên đất nông nghiệp, lại không nằm trong quy hoạch đất giãn cư, chính quyền thôn và UBND xã đã lập biên bản đình chỉ nhưng các hộ không chấp hành, tiếp tục tái phạm.

Hàng loạt những sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai tại thôn Phúc Đức nêu trên diễn ra từ rất lâu nhưng không được chính quyền địa phương xử lý là nguyên nhân khiến cho tình hình đơn thư khiếu kiện tại thôn thời gian gần đây rất phức tạp. Nhằm bảo đảm ổn định tình hình địa phương, đồng thời đưa công tác quản lý đất đai đi vào nền nếp, đề nghị UBND xã Sài Sơn, các cơ quan chức năng của huyện Quốc Oai sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm việc giao thầu đất trái thẩm quyền của HTX NN Phúc Đức và xây dựng công trình trên đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chậm xử lý, khiếu kiện phức tạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.