Bạn đọc

Công trình xây trên đất nông nghiệp ở xã Hương Sơn chỉ là giải pháp tình thế

Thiện Mỹ 18/12/2023 - 10:03

Gọi điện đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, một người dân ở xã Hương Sơn phản ánh, phía sau Trạm điều hành Sao Sa (nơi sắp xếp thuyền đò cho khách tham quan, quản lý hoạt động liên quan đến khách du lịch...) của Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương, xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) có hiện tượng xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Lần theo thông tin, phóng viên Báo Hànộimới đã về thực địa. Tại đây đang có hoạt động đổ cột bê tông cốt thép trên nền ruộng. Ngay liền đó, nhiều công trình của các hộ dân trên tuyến đường dọc bờ suối Yến đang được dỡ bỏ, giải phóng mặt bằng để làm đường...

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều cho biết, đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Thông báo số 464-TB/HU ngày 9-12-2-22 của Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức về đổi mới công tác quản lý, tổ chức lễ hội - du lịch chùa Hương năm 2023, trong đó có nội dung chỉnh trang cảnh quan môi trường, tạo thông thoáng về giao thông.

Theo đó, trên đoạn đường Sao Sa dọc bờ suối Yến, toàn bộ các hộ dân có công trình xây dựng trên diện tích hành lang đường đều phải tháo dỡ, trả lại mặt bằng để UBND huyện Mỹ Đức thực hiện dự án chỉnh trang đường. Ngày 21-11-2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức đã có Thông báo số 2199/TBKC-BQL về việc khởi công công trình xây dựng, hạng mục công trình: Sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang khu vực bến Yến, đoạn từ cầu Yến Vĩ (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) đến đường Tam Chúc - Khả Phong (tỉnh Hà Nam). Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 900m, do UBND huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư.

1(2).jpg
Tuyến đường Sao Sa (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) đi Tam Chúc - Khả Phong (tỉnh Hà Nam) đang được cải tạo, chỉnh trang, mở rộng.

Do trên đoạn tuyến này có Trạm điều hành Sao Sa của Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương cũng phải dỡ bỏ để mở rộng đường, vì thế, trạm điều hành được tạm thời chuyển vị trí về phần đất nông nghiệp ở phía sau. Để phục vụ mùa lễ hội chùa Hương năm 2024 sắp tới, trạm điều hành được xây dựng tạm để phục vụ công tác điều hành xuồng đò và các hoạt động du lịch liên quan. Theo quy hoạch vùng huyện Mỹ Đức 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đây cũng là địa điểm được quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc, nhà khách của Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương và trụ sở làm việc của Hợp tác xã du lịch chùa Hương. Hiện quy hoạch đang được trình, chờ UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

2.jpg
Trạm điều hành Sao Sa phải di chuyển địa điểm để mở rộng đường.
3(1).jpg
Trên nền đất nông nghiệp để dựng Trạm điều hành Sao Sa đang có một số cột bê tông cốt thép được dựng lên.

Với thực tế nêu trên, đây chỉ là giải pháp tình thế nên trạm điều hành xây dựng mang tính tạm thời. Sau khi toàn bộ khu vực này được chỉnh trang tổng thể theo quy hoạch, trạm điều hành sẽ được dỡ bỏ và thực hiện theo đúng quy hoạch được các cấp phê duyệt.

Để người dân hiểu và đồng thuận, công tác tuyên truyền về chủ trương chỉnh trang, cải tạo tuyến đường Sao Sa đi Tam Chúc - Khả Phong được địa phương thực hiện từ đầu năm 2023. Vì thế, việc dỡ bỏ các hạng mục công trình nằm trên đất hành lang an toàn giao thông đều được người dân tự nguyện thực hiện.

8.jpg
Người dân đang dỡ bỏ các hạng mục nằm trên đất hành lang an toàn giao thông.
6.jpg
Khẩn trương tháo dỡ phần công trình để phục vụ dự án cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đường Sao Sa đi Tam Chúc - Khả Phong.

“Sau khi chỉnh trang đường suối Yến bờ bên này xong, phía bờ đối diện cũng sẽ được dỡ bỏ toàn bộ dãy ki ốt đang tồn tại hiện nay, sau đó tuyến đường cũng được chỉnh trang, cải tạo, bảo đảm sạch, đẹp, đường thông thoáng, phục vụ du khách tham quan mùa lễ hội sắp tới được thuận tiện, an toàn”, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều thông tin thêm.

9.jpg
Dãy ki ốt bên bờ suối Yến, song song với tuyến đường Sao Sa đi Tam Chúc - Khả Phong cũng sẽ được dỡ bỏ để tạo sự thông thoáng, an toàn giao thông.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây trên đất nông nghiệp ở xã Hương Sơn chỉ là giải pháp tình thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.