Bạn đọc

Công trình xây trên đất nông nghiệp ở Kim An (Thanh Oai) vì sao chưa bị xử lý?

Thiện Mỹ 15/09/2023 - 20:50

Nằm giữa cánh đồng vùng bãi trù phú cây xanh ở khu Trại Ong, thôn Ngọc Liên, xã Kim An (huyện Thanh Oai) là tổ hợp công trình nhà sàn, bể bơi, hồ câu... Dù đã bị chính quyền địa phương lập biên bản ngăn chặn ngay từ khi phát sinh, nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình vẫn hoàn thiện và tồn tại đến nay.

Nhiều người dân ở thôn Ngọc Liên, xã Kim An hiện không còn lạ lẫm về một tổ hợp công trình bề thế mọc lên ở khu Trại Ong. Khi hỏi thăm đường, nhiều người dân đã chỉ dẫn tường tận cho phóng viên Báo Hànộimới vì biết rất chi tiết về tổ hợp này.

Toàn bộ công trình nằm trong khuôn viên nhiều cây cối, phía ngoài được rào kín bằng tôn cao, che khuất tầm nhìn. Quan sát qua cửa có thể nhìn thấy một phần ao, chòi câu và cây cảnh... Lấp ló qua rặng cây ở khu vực này có cụm 3 công trình ở 3 thửa đất, nổi bật trên mỗi thửa đất là 3 căn nhà sàn có kiến trúc khá giống nhau...

4(1).jpg
Toàn bộ công trình bao kín bởi hàng rào tôn che khuất tầm nhìn.
1(4).jpg
Đường vào tổ hợp công trình.

Thừa nhận thực trạng vi phạm của các công trình nêu trên, Chủ tịch UBND xã Kim An Nguyễn Văn Hải cho biết, đây là những công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng vì làm trên khu vực đất nông nghiệp chuyển đổi cây trồng sang cây căn quả. Theo quy định, khu vực này người dân chỉ được xây dựng nhà tạm khoảng hơn 10m2 để trông nom cây cối, không được xây dựng công trình kiên cố. Hai căn nhà sàn xây dựng sát liền nhau, có bể bơi, ao, nhà xưởng là của bà Đào Thanh Nguyên và Hoàng Thúy Ngần với diện tích khoảng 3.600m2. Khoảng cuối năm 2020, đầu năm 2021, lợi dụng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Nguyên đã xây dựng các công trình; riêng nhà sàn có diện tích khoảng 60-70m2.

2(2).jpg
Nhà sàn lấp ló qua rặng cây và hàng rào tôn.

Ngay từ khi chủ công trình đổ móng, UBND xã đã lập biên bản vi phạm, hồ sơ cũng đã được thiết lập. Theo đó, lực lượng chức năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định yêu cầu khôi phục, trả lại nguyên trạng ban đầu của đất và vi phạm này đã được cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị của huyện kiểm tra. Tuy nhiên, lợi dụng quy định về giãn cách khi phòng, chống dịch Covid-19, chủ công trình tranh thủ cho thợ làm cấp tập cả ngày lẫn đêm. Công trình đã hoàn thiện và hiện đã được đưa vào sử dụng.

Gần đây, bà Nguyên tiếp tục dựng một nhà xưởng khung sắt, mái tôn rộng khoảng 50m2. Ngày 22-8-2023, UBND xã đã mời bà Nguyên ra UBND xã làm việc, yêu cầu dừng xây dựng, tự tháo dỡ công trình. Hiện UBND xã đã gửi công văn đến Công ty Điện lực Thanh Oai, đề nghị công ty cắt điện đối với gia đình bà Nguyên...

Với diễn biến trên có thể thấy, các động thái ngăn chặn vi phạm của chính quyền địa phương là khá đầy đủ, nhưng rất tiếc chưa được cụ thể hóa thành hành động trên thực tế. Trong khi đó, pháp luật quy định, về nguyên tắc, mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật...

Quy định đã rõ, nhưng vì sao những trường hợp vi phạm này không được xử lý nghiêm minh và hậu quả không được khắc phục kịp thời? Có hay không việc buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại và lực lượng chức năng? Đề nghị UBND xã Kim An, Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Thanh Oai, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai có câu trả lời thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây trên đất nông nghiệp ở Kim An (Thanh Oai) vì sao chưa bị xử lý?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.