Giới trẻ

“Ánh sáng soi đường” dẫn bước cho sinh viên

Đình Hiệp 16/04/2024 - 06:39

Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa tổ chức thành công Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cấp trường mang tên “Ánh sáng soi đường”.

Đây không chỉ là hoạt động nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên mà còn góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong mỗi sinh viên.

thi-sinh.jpg
Các thí sinh đoạt giải Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Học Bác từ những điều giản dị

Hội thi “Ánh sáng soi đường” được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức hai năm một lần (từ năm 2015) nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng tư tưởng của Người vào học tập, công tác, rèn luyện bản thân.

Nhận thức rõ điều này nên Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức hội thi “Ánh sáng soi đường” hằng năm, thu hút sự tham gia của hầu hết thành viên trong Câu lạc bộ Lý luận trẻ nhà trường cũng như nhiều sinh viên khác trên địa bàn Thủ đô.

Đoạt ngôi Á quân hội thi cấp trường năm nay, Nguyễn Thị Trà My, sinh viên lớp quản trị kinh doanh 63C, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ cho biết, bản thân là đảng viên nên càng thấm thía những bài học từ Bác trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lối sống giản dị, mộc mạc, không xa hoa, lãng phí, là sự học hỏi không ngừng.

“Bác học mọi lúc, mọi nơi, học từ sách vở, từ thực tiễn và từ nhân dân. Bác biết nhiều ngoại ngữ, đến nước nào là học ngôn ngữ của nước đó và Bác nói được tới 29 thứ tiếng. Đó quả là một “kỷ lục” đáng ngưỡng mộ mà thế hệ thanh niên cần noi theo. Bên cạnh đó, lối sống giản dị của Bác dạy cho em nhiều bài học quý giá. Là một sinh viên, em ý thức rằng mình cần sống giản dị, tiết kiệm, không nên phung phí tiền bạc vào những việc không cần thiết”, Trà My bày tỏ.

Trong khi đó, Lang Thị Diệp Đoan, Quán quân hội thi cấp trường năm nay, sinh viên lớp marketing 64B, Phó Trưởng ban Hành chính - nhân sự Câu lạc bộ Lý luận trẻ, đặt mục tiêu học tập Bác lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, phong cách làm việc, đạo đức cách mạng và ý chí, nghị lực phi thường.

“Bác Hồ đã dành trọn vẹn cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Từ đó em nhận thức được trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc. Từ đó, càng quyết tâm cống hiến sức mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”, Diệp Đoan chia sẻ.

Là một đảng viên trẻ, Diệp Đoan cũng như bao sinh viên khác luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác về tinh thần cầu tiến, sáng tạo trong học tập và công việc. Bác là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, giản dị, thanh liêm và luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Những bài học quý trong tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mỗi sinh viên trong học tập, rèn luyện và công việc để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tự soi, tự sửa, phấn đấu làm theo Bác

Hội thi “Ánh sáng soi đường” là một trong nhiều hoạt động mà Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân triển khai nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong mỗi sinh viên.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ nhà trường Chu Đức Trung cho biết, câu lạc bộ luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, cổ vũ các sinh viên tham gia các cuộc thi, hội thi như: “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Ánh sáng soi đường”...

Câu lạc bộ còn hỗ trợ Đoàn trường tổ chức các buổi sinh hoạt theo tháng về các chủ điểm, trong đó có các câu chuyện về Bác Hồ. Từ những câu chuyện đó, các sinh viên học tập những phẩm chất đạo đức cao đẹp của Bác để tự soi, tự sửa, phấn đấu làm theo Bác.

Hằng năm, câu lạc bộ tổ chức vào lăng viếng Bác, tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Sau đó, các thành viên trong câu lạc bộ cùng nhau chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ về những bài học được từ Bác để mỗi sinh viên cố gắng phấn đấu làm theo mỗi ngày.

Cũng theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ Chu Đức Trung, việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng, giúp người trẻ hiểu được về bối cảnh lịch sử, về con đường mà Người đã sáng suốt lựa chọn, qua đó kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; đồng thời nhận biết, phê phán, đấu tranh với những quan điểm sai trái. Học tập và làm theo Bác dẫn bước mỗi sinh viên góp phần xây dựng và phát triển đất nước trong tương lai, xứng đáng như lời Bác dạy “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”.

Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân Vũ Trí Tuấn cho biết, thông qua các cuộc thi, hội thi, Đoàn thanh niên - Hội Sinh viên mong muốn thúc đẩy sinh viên tìm hiểu về các nội dung chính luận, có tư duy phản biện, hiểu biết, nhận thức nhất định về xã hội cũng như đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

“Để cụ thể hóa các nội dung trên, Đoàn thanh niên nhà trường thực hiện nhiều hoạt động khác như công tác truyền thông mạng xã hội, tổ chức các hoạt động sinh hoạt chi đoàn. Đồng thời, triển khai hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ để các bạn sinh viên nghiên cứu lý luận về chủ nghĩa xã hội, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của mỗi đoàn viên, đảng viên là sinh viên trong học tập và làm theo Bác hằng ngày”, đồng chí Vũ Trí Tuấn bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Ánh sáng soi đường” dẫn bước cho sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.