Chính trị

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024): Vươn tới những mùa xuân mới

Thạc sĩ Võ Quốc Hiển 30/04/2024 10:13

Đại thắng mùa xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch lịch sử mang tên vị Anh hùng dân tộc vĩ đại - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mãi ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi, sánh ngang với những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa, Điện Biên Phủ.

Đó là biểu tượng sáng ngời của tinh thần “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn. Lấy chí nhân đánh tan cường bạo”, là chiến thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí tuệ con người Việt Nam, sức mạnh vô địch của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và quan điểm tư tưởng chiến tranh nhân dân!

tp-ho-chi-minh.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay.

1. Năm 2024 này, cả nước long trọng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng với những ngày lễ lớn đó là kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc.

Nói về Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, không thể quên Mệnh lệnh đề ngày 7-4-1975 do chính tay Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp soạn thảo, viết và ký với mật danh “Văn”: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng giờ, từng phút xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam; quyết chiến và toàn thắng”. Mệnh lệnh lập tức được Ban Cơ yếu truyền đi khắp các mặt trận trên toàn chiến trường miền Nam như lời hịch tướng sĩ kêu gọi, động viên, thúc giục các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ Quân giải phóng xông lên diệt giặc, tiến vào giải phóng Sài Gòn - dinh lũy cuối cùng của chế độ ngụy quyền!

Những hình ảnh hào hùng vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, xe tăng số 390 của Quân giải phóng đè bẹp cánh cổng dinh Độc lập cùng lá cờ chiến thắng - “màu đỏ của đất, màu xanh của trời” - ngạo nghễ tung bay trên nóc dinh Độc lập, biểu tượng của ngụy quyền, đã in sâu vào ký ức không chỉ của người Việt Nam. Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh và toàn bộ nội các đã đầu hàng vô điều kiện Quân giải phóng. Lời bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” reo vang trên làn sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam; những giọt nước mắt hạnh phúc, những tiếng nấc nghẹn ngào... không thể nào quên với mỗi người dân Việt Nam trong khúc khải hoàn chiến thắng!

Ngày 30-4-1975, khi mặt trời đã khuất bóng sau rặng cây xà cừ trên đường Hoàng Diệu, Hà Nội đã lên đèn, ngồi một mình trong phòng làm việc của Tổng hành dinh với niềm vui náo nức, mà nước mắt vị Đại tướng - Tổng Tư lệnh cứ trào ra: “Giá như còn Bác...”.

z5346300411372_e83adfb42c5e4e52e5e817c44ca0d47d.jpg
Nhân dân Sài Gòn đón chào quân giải phóng trưa 30-4-1975. Ảnh: Tư liệu/TTXVN

2. Chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống cho đất nước “bát ngát mùa xuân”. Tổ quốc Việt Nam hôm nay và mai sau mãi mãi ghi công những con người đã lấy máu đào của mình tô thêm sắc thắm cho lá Quốc kỳ thiêng liêng. Các anh các chị đã ngã xuống ở khắp các nẻo đường của Tổ quốc và mãi mãi ở tuổi 20!

Chúng ta mãi mãi tri ân các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị lão thành cách mạng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, nhân dân ở mọi miền Tổ quốc đã cống hiến máu xương, công sức cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước với vô vàn chiến công hiển hách, viết nên trang sử vàng Đại thắng mùa xuân 1975 trong thời đại Hồ Chí Minh và kỷ nguyên Độc lập, Tự do.

Với đường lối quân sự đúng đắn và sáng tạo, trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã đoàn kết toàn dân và phát huy sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân, tiến hành một cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất vì một mục tiêu nhất quán mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra, đó là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đại thắng mùa xuân 1975 chính là đỉnh cao nghệ thuật quân sự Việt Nam. Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đã không chỉ chủ động tạo thời cơ, đẩy thời cơ đến sớm mà còn chớp thời cơ chỉ huy các lực lượng của ta mở trận quyết chiến chiến lược - Chiến dịch Hồ Chí Minh đúng thời điểm để giành toàn thắng.

Với Đại thắng mùa xuân 1975, dân tộc ta đã một lần nữa khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam, từ “Nam quốc sơn hà Nam đế cư...” - “Tuyên ngôn độc lập” đầu tiên của danh tướng Lý Thường Kiệt xưa đến chân lý vĩ đại trong thời đại ngày nay của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”.

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận xét: “Cảm tưởng sâu sắc nhất của tôi là vũ khí, kỹ thuật Mỹ, dù hiện đại đến đâu cũng không thể cứu kẻ thù thất bại. Quyết định thắng lợi là con người Việt Nam yêu nước, dũng cảm, thông minh”.

3. Đại hội lần thứ IV của Đảng (1976) đã “Tổng kết những bài học lớn của kháng chiến chống Mỹ, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc” - kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội từ sau Đại thắng mùa xuân 1975.
49 năm qua, Tổ quốc Việt Nam đã từng bước “thay da, đổi thịt”, đời sống kinh tế - xã hội cũng như vị thế đất nước không ngừng được nâng cao, khẳng định những giá trị cực kỳ to lớn của Đại thắng mùa xuân 1975 đã không ngừng được gìn giữ và phát huy. Những bài học có ý nghĩa sâu sắc từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã được Đảng ta vận dụng sáng tạo trong hoàn cảnh và điều kiện mới để làm nên những thành công mới.

Từ Đại hội VI (1986), Đảng ta đã hoạch định đường lối đổi mới toàn diện, sâu sắc, triệt để, mở ra thời kỳ mới của sự nghiệp cách mạng, đưa đất nước ta giành những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Đại hội Đảng lần thứ XIII (2021) tiếp tục đúc rút bài học từ thực tiễn công cuộc đổi mới, sự nghiệp xây dụng và bảo vệ Tổ quốc, định ra chiến lược phát triển đất nước trong tình hình mới. Đại hội “thể hiện tinh thần dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, đổi mới”, xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển trong 5 năm, và mục tiêu đến năm 2030 (100 năm thành lập Đảng), tầm nhìn đến 2045 (100 năm thành lập Nước). Và chúng ta tự hào vì “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài học thắng lợi của Đại thắng mùa xuân 1975 cần phải được tiếp tục kế thừa, phát huy, vận dụng sáng tạo trong tình hình mới. Chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng, với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật, ý Đảng hợp với lòng dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, ý chí vươn lên mãnh liệt và quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, sánh vai với các nước phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới trong tương lai gần.

Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo, đổi mới, kiên định của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, phát huy truyền thống lịch sử mấy ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc, chúng ta vững tin cách mạng Việt Nam sẽ thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiếp tục vươn tới giành những mùa xuân đại thắng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024): Vươn tới những mùa xuân mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.