Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tăng chất lượng giám sát hoạt động tư pháp

Bảo Vy| 04/02/2020 07:11

(HNM) - Năm 2019, hoạt động giám sát của các ban HĐND khối quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, dù đã thực hiện được hơn 200 cuộc, tăng nhiều so với trước đây, nhưng số cuộc giám sát chuyên đề về hoạt động của cơ quan tư pháp tại địa phương không nhiều. Trong đó, đa phần mới chỉ giám sát qua báo cáo, chưa thực hiện được việc giám sát hồ sơ, vụ việc, tham dự các phiên tòa…

Nhiều đại biểu HĐND các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Phú Xuyên, Thanh Oai... cho rằng, giám sát lĩnh vực tư pháp là nhiệm vụ khó, mang tính chuyên môn sâu, phạm vi rộng, đòi hỏi chủ thể giám sát phải có kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức hiểu biết pháp luật, trong khi một số thành viên ban pháp chế chưa trải qua các cương vị công tác của ngành.

Để bổ trợ kiến thức cho một số đại biểu chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động khối tư pháp, bên cạnh việc bản thân mỗi đại biểu tự học hỏi, rất cần các lớp tập huấn kỹ năng, nhưng thực tế vấn đề này không dễ thực hiện.

Ở cấp thành phố, trong các năm 2018-2019, Ban Pháp chế HĐND thành phố mới tổ chức được hội nghị chuyên đề “Trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác giám sát các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp”. Trong khoảng thời gian này, HĐND các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức các lớp tập huấn, nhưng lồng ghép nhiều nội dung, nên việc trao đổi chuyên sâu về hoạt động của khối cơ quan tư pháp, cách thức giám sát tại phiên tòa… chưa thực hiện được.

Mong rằng, thời gian tới, Ban Pháp chế HĐND thành phố sẽ tiếp tục chủ động tham mưu Thường trực HĐND thành phố tổ chức thêm lớp tập huấn chuyên sâu cho các đại biểu dân cử các cấp về lĩnh vực tư pháp để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, góp phần nâng chất lượng hoạt động của HĐND ở địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tăng chất lượng giám sát hoạt động tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.