Xã hội

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp "đòi" số CCCD

Chu Dũng 29/08/2023 - 13:38

Ngày 29-8, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo về thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp yêu cầu cung cấp số căn cước công dân (CCCD) để lừa đảo.

Cụ thể, mới đây, trong nhóm Zalo cộng đồng về tình hình an ninh trật tự, Trung tá Nguyễn Quang Chung, Trưởng Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã thông tin về việc nhiều người dân trên địa bàn liên tục nhận được các cuộc điện thoại giả danh cơ quan công an, tòa án... thông báo công dân có số CCCD bị sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật.

z4632481668053-d1776c993c04de5fc441adeba40186de-7743-3966.jpeg
Khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

Sau đó, các đối tượng giả danh đề nghị người dân đọc lại số CCCD để kiểm tra. Đáng chú ý, sau nhiều cảnh báo về việc cơ quan công an không làm việc qua điện thoại, các đối tượng giả mạo đã đổi “chiêu” - hẹn công dân đến cơ quan công an để làm rõ...

Công an thành phố cho biết, đây là dấu hiệu lừa đảo. Các đối tượng giả danh khi có được số CCCD sẽ sử dụng thông tin trên CCCD đăng ký mã số thuế "ảo", vay tiền từ các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội, thậm chí lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người bị lộ số CCCD sẽ phải đối mặt với nguy cơ chịu các khoản lãi suất cao và các điều khoản vay không rõ ràng, dù bản thân không hề vay tiền.

Để phòng ngừa các nguy cơ trên, theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, người dân cần bảo vệ thông tin cá nhân; không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai trên mạng xã hội, hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc.

Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ các tổ chức tài chính, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách liên hệ trực tiếp với tổ chức đó qua số điện thoại, hoặc địa chỉ email đã được công bố chính thức.

Đối với người thường xuyên sử dụng mạng Internet thông qua máy tính, điện thoại thông minh, cần sử dụng hệ thống bảo mật mạnh, cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ thiết bị của mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp "đòi" số CCCD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.