Đời sống

Tổ trưởng dân phố được lòng dân

Hiền Thu 23/04/2024 - 07:48

Là người tâm huyết với công tác tổ dân phố, bà Nguyễn Thị Mai, Tổ trưởng tổ dân phố số 6, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 6 phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) nhiều năm qua luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được dân yêu mến.

Sự đóng góp của bà đã giúp tổ dân phố số 6 đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu” của phường và quận.

to-truong.jpg
Tổ trưởng tổ dân phố số 6 phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Mai (bên phải) nhắc nhở một hộ kinh doanh giữ gìn vệ sinh chung.

Quan tâm xây dựng tình đoàn kết

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Thị Mai là cán bộ có nhiều năm công tác tại tổ dân phố. Trong hàng chục năm làm tổ trưởng tổ dân phố, đồng chí luôn gương mẫu, hết lòng vì công việc. Mọi công việc được giao, đồng chí đều hoàn thành sớm và chất lượng cao, là người có uy tín trong cộng đồng dân cư và luôn nhận được sự tin yêu, kính trọng của bà con nhân dân”.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Mai làm Phó ban Công tác Mặt trận, Tổ phó tổ dân phố, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 27. Năm 2019, khi tổ dân phố số 6 được hình thành trên cơ sở ghép từ 5 tổ dân phố (24, 25, 26, 27 và 28) và bà Mai được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng.

Địa bàn tổ dân phố số 6 sau khi ghép rộng hơn rất nhiều, với 377 hộ dân, khoảng 1.300 nhân khẩu, có nhiều dãy nhà tập thể cũ, trường học, song đường phố hay trong ngõ đều luôn sạch sẽ. Bà Mai luôn “miệng nói, tay làm”, vận động mọi người cùng tham gia nên việc duy trì lịch quét dọn vệ sinh vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần đã trở thành thói quen của người dân nơi đây.

Đặc biệt, trên địa bàn có 600m đường bờ sông Sét trước đây từng là nơi ô nhiễm do người dân vứt rác, nay đã trở thành “đoạn đường tuyến phố nở hoa” tự quản của phụ nữ. Trong cuộc thi “Ngõ phố xanh - sạch - đẹp” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tương Mai năm 2023, đoạn đường tự quản này đã đoạt giải Ba.

Hoạt động ý nghĩa khác được bà Mai cùng người dân trong tổ dân phố duy trì nhiều năm qua là công tác khuyến học, chăm sóc trẻ em. Trong thời gian các cháu tham gia sinh hoạt hè, vào các buổi tối, bà Mai luôn có mặt để động viên các cháu tham gia sinh hoạt hè. Nhờ đó, các phần biểu diễn ca khúc măng non, múa hát tập thể của đội thiếu niên và nhi đồng tổ dân phố thi tổng kết thường đạt giải cao. Hằng năm, các cháu từ mới sinh cho đến 15 tuổi đều có quà nhân Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6; được tham gia phá cỗ, vui Tết Trung thu. Các cháu học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông đạt danh hiệu học sinh giỏi, đoạt giải tại các kỳ thi lớn cũng được nhận quà của Quỹ Khuyến học. Mức thưởng không lớn, song là nguồn động viên, đóng góp vào phong trào học tập sôi nổi cho các học sinh trên địa bàn.

Truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của người dân, đồng thời tích cực tham gia mọi phong trào do phường phát động đã góp phần xây dựng tổ dân phố văn hóa. Hằng năm, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” của tổ dân phố số 6 phường Tương Mai đều đạt trên 98%; nhiều năm đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu” của phường và quận.

Sôi nổi phong trào làm việc thiện

Từ đầu mùa hè năm 2023, bà Nguyễn Thị Mai đã khởi xướng việc đặt bình nước miễn phí tại một điểm trên phố Nguyễn An Ninh để cho người qua đường khát thì uống. Việc làm này của bà đã được một hội viên phụ nữ hưởng ứng, cho đặt ngay trước cửa nhà tại địa chỉ 1B-K4 phố Nguyễn An Ninh và tự nguyện phụ trách cung cấp nước lọc, rửa cốc...

Vào mùa đông, hội viên Chi hội phụ nữ số 6 sôi nổi với hoạt động quyên góp quần áo, đồ dùng tặng người cần. Sau khi gom được quần áo, các chị em phân loại, giặt sạch và mang đến một địa điểm ở phố Nguyễn An Ninh chờ mọi người đến lấy. Địa chỉ thiện nguyện với dòng chữ “Sạp quần áo 0 đồng - Ai cần thì lấy (miễn phí)” đã mang lại sự ấm áp cho biết bao người vô gia cư, những người đi làm xa quê... chưa có đủ áo ấm.

Mùa đông vừa qua, hàng tấn quần áo đã được nhân dân và cán bộ, hội viên tổ dân phố số 6 phường Tương Mai cho đi trong niềm vui của người cho và người nhận như vậy. Từ lần khởi đầu thành công đó, hiện bà Mai và các hội viên phụ nữ tiếp tục gom quần áo, ấp ủ cho một “Sạp quần áo 0 đồng” vào mùa đông năm nay.

Bà Mai cho biết, trước đây các chị em trong Chi hội phụ nữ cũng quyên góp quần áo gửi cho người khó khăn, song từ năm 2023, khi thực hiện tại địa bàn thấy rất hiệu quả, đồ đến tận tay người cần nên ai cũng phấn khởi, hào hứng tham gia.

Trong quá trình tham gia các hoạt động tại địa phương, bà Nguyễn Thị Mai đã nhận được nhiều giấy khen của các ngành, các cấp trên nhiều mặt công tác. Chỉ tính riêng năm 2023, bà đã nhận được 5 giấy khen của phường và quận trong thực hiện phong trào thi đua; công tác khuyến học; đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”... Tổ dân phố số 6 cũng nhiều lần được phường và quận biểu dương, khen thưởng.

Bà Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Những thành tích đó là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của cán bộ tổ dân phố, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình, đồng tâm nhất trí của nhân dân. Người dân trên địa bàn hiền hòa, sống tình cảm, có ý thức ủng hộ các phong trào thi đua của tổ dân phố, chính điều đó đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng dân phố được lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.