Đời sống

Cần mẫn làm sạch phố phường

Phong Thu 19/07/2024 - 06:48

Bà Trần Thị Hoàng Yến, Phó Tổ trưởng sản xuất, Tổ trưởng Công đoàn Tổ môi trường 6, Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) là người cần mẫn, trách nhiệm và yêu nghề.

Với 27 năm làm công nhân môi trường, trong đó có 24 năm làm Tổ trưởng Công đoàn, bà Yến không quản ngại khó khăn, vất vả, vừa làm tốt công việc chuyên môn, vừa quan tâm động viên công nhân trong tổ chung sức làm cho địa bàn phong quang, sạch sẽ.

don-duong.jpg
Bà Trần Thị Hoàng Yến (Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hai Bà Trưng) trong một ca làm việc.

Luôn trách nhiệm với công việc

Theo Tổ trưởng Tổ môi trường 6 (chi nhánh Hai Bà Trưng - URENCO) Phạm Thị Thơ, bà Trần Thị Hoàng Yến là phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chuyên cần trong công việc chuyên môn, hằng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Tổ môi trường 6, được công ty khen thưởng.

Trước đây, Tổ môi trường 6 đảm nhận nhiệm vụ ở địa bàn phường Bạch Mai; từ năm 2010, phụ trách thêm địa bàn phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng). Địa bàn rộng, nhiều ngõ ngách nhỏ, hàng quán, chợ cóc, chợ tạm, trong khi Tổ môi trường 6 chỉ có 15 công nhân (2 nam, 13 nữ) nên anh chị em phải chủ động đi sớm, về muộn để bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc.

Thông thường, ca ngày làm từ 4h30 đến 16h30; ca đêm từ 14h30 hôm trước đến 2h30 hôm sau, chưa kể nhiều hôm đến 4-5h sáng mới xử lý được hết lượng rác thải, song ai cũng hiểu đặc thù công việc là “làm đến khi hết việc chứ không phải đến khi hết ca”. Nắm được địa hình nhiều ngõ hẹp, nếu đẩy xe rác vào lúc tan tầm buổi chiều sẽ ảnh hưởng đến giao thông nên bà Yến thường chủ động đi sớm từ 14h30 hằng ngày để thu gom rác.

Bên cạnh làm tròn công việc trong ca trực (quét dọn, thu gom rác và đưa ra xe cẩu rác), bà Yến còn có trách nhiệm đi thu tiền lệ phí thu gom rác nên luôn tranh thủ lúc gặp gỡ người dân là tuyên truyền về việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Ngoài ra, bà Yến đã phối hợp với cán bộ các tổ dân phố và lực lượng chức năng của địa phương xóa được nhiều chân rác.

Trong vai trò Tổ trưởng Công đoàn Tổ môi trường 6, bà Yến luôn quan tâm, xây dựng tình đoàn kết trong tổ. Những lúc nghỉ ngơi, các chị em thường trò chuyện, chia sẻ nên hiểu rõ hoàn cảnh, động viên nhau trong công việc và cuộc sống gia đình. Thành viên trong Tổ môi trường 6 có người ở huyện Đông Anh, huyện Sóc Sơn, nhưng ai bị ốm đau, bà Yến đều thu xếp đến tận nơi thăm hỏi. Bà Yến cũng là người tích cực trong các hoạt động tập thể, thường xuyên tham gia và động viên công nhân tham gia cuộc thi “Công nhân giỏi”, thi văn nghệ và đoạt nhiều giải cao.

27 năm đón Giao thừa trên đường phố

Bà Trần Thị Hoàng Yến chia sẻ, càng làm càng thấy gắn bó với công việc vệ sinh môi trường. Trong gia đình, hiện chồng và con gái của bà Yến cũng cùng làm nghề vệ sinh môi trường nên mọi người hiểu và thông cảm cho những ca làm đêm về muộn, những bữa tối không sum vầy được đông đủ gia đình.

Điều đặc biệt là trong 27 năm theo nghề, cũng là từng đó năm bà Yến không có mặt ở nhà trong đêm 30 Tết. Nhớ lại câu chuyện nhiều năm trước, bà Yến cho biết, đêm Giao thừa, trong ca trực, sau khi quét dọn đường sạch sẽ, bà lặng lẽ ngồi khóc một mình vì không được đón Tết ở nhà. Sau nhiều năm gắn bó với công việc, bà cũng dần quen. Giờ đây, cứ vào đêm 30 Tết, bà Yến cùng chồng và con gái lớn trong ca trực, cùng đón Giao thừa trên đường phố; còn các con nhỏ đón Giao thừa cùng bà nội ở nhà. Hằng ngày, bữa ăn quây quần gia đình chỉ có thể vào buổi trưa, nhưng cũng hiếm khi đông đủ cả nhà vì các con đi học.

Nói về sự hy sinh, vất vả cho nghề nghiệp của bà Yến còn phải kể đến những lần bị người không bình thường, người say rượu vô cớ hành hung. Trong đó có lần bà Yến bị một người đàn ông dùng gậy đánh liên tiếp vào người đến mức phải vào bệnh viện. Tuy nhiên, dù có một số người dân không hiểu, chưa thông cảm cho nỗi nhọc nhằn của công nhân môi trường, thậm chí có hành động, lời nói, thái độ không đúng mực, song bà Yến chưa bao giờ nổi nóng, mất kiểm soát.

Bà Phạm Thị Thanh, nguyên là công nhân của Tổ môi trường 6 (Chi nhánh Hai Bà Trưng - URENCO) nhận xét: “Bà Yến làm rất thành thạo công việc, thái độ hòa nhã với người dân, sống rất tử tế và luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp về vật chất, tinh thần”.

Để đảm đương được công việc bền bỉ trong nhiều năm, bà Trần Thị Hoàng Yến đã dạy các con tự lập từ nhỏ trong công việc gia đình và luôn tự giác học hành chăm ngoan.

Chia sẻ về động lực vượt qua những khó khăn, gắn bó với nghề, bà Yến cho biết: “Làm công nhân môi trường dù có vất vả nhưng đây là nghề ổn định, giúp ích cho đời, góp phần làm đẹp phố phường nên tôi luôn tâm niệm phải có trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Hơn nữa, tôi làm công việc đã lâu, thuộc địa bàn, quen người dân nên dù có mệt nhọc cũng luôn phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần mẫn làm sạch phố phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.