Cải cách hành chính

"Cây sáng kiến" cải cách hành chính

Hiền Thu 24/09/2024 - 08:07

Nhiều năm qua, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Đỗ Minh Thu luôn gắn bó và tâm huyết với công tác cải cách hành chính.

Từ lúc là công chức chuyên môn, làm việc ở bộ phận “một cửa” đến khi là lãnh đạo UBND phường, bà Thu không chỉ làm tròn vai trò của mình, mà còn có các sáng kiến hữu ích, đồng thời động viên cán bộ, công chức thường xuyên cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mang lại thuận tiện cho tổ chức, công dân.

tiep-dan.jpg
Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Đỗ Minh Thu (người đứng, bên phải) hướng dẫn công chức tại bộ phận “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sáng kiến hữu ích

Gần 10 tháng qua, công dân đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Phố Huế để nhận kết quả thủ tục hành chính bản giấy, sẽ được công chức hướng dẫn đăng ký sử dụng tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đặc biệt là được nhận thêm 1 bản sao chứng thực điện tử miễn phí từ bản chính, được gửi về tài khoản dịch vụ công quốc gia cá nhân của công dân. Đây là sáng kiến mang tên “Một thủ tục hành chính - hai kết quả - mang lợi ích lâu dài” của bà Đỗ Minh Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế, mang lại nhiều lợi ích và sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Theo bà Đỗ Minh Thu, hiện việc sử dụng bản sao điện tử có nhiều tiện ích, không chỉ đối với tổ chức, cá nhân, mà còn với cả cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính làm nhiệm vụ chứng thực. Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). Khi sử dụng bản sao chứng thực điện tử, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ việc phải nộp bản sao chứng thực, xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay.

Bên cạnh đó, bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác, có ưu điểm là có thể sử dụng lại nhiều lần cho nhiều bộ hồ sơ trực tuyến khác nhau (thay vì mỗi bộ hồ sơ phải có một văn bản chứng thực riêng), do vậy tiết kiệm được nhiều về công sức, thời gian, chi phí.

Đối với cán bộ, công chức khi thực hiện mô hình sáng kiến “Một thủ tục hành chính - hai kết quả - mang lợi ích lâu dài”, việc chủ động cấp bản sao chứng thực điện tử các giấy tờ hồ sơ hành chính cũng thuận lợi hơn trong việc giải quyết hồ sơ, dễ dàng kiểm tra, giải quyết cho thủ tục tiếp theo; đồng thời góp phần số hóa kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, thuận lợi hơn trong việc lưu trữ và tra cứu hồ sơ. Tính từ tháng 2-2024 đến nay, UBND phường Phố Huế đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 231 bản sao chứng thực điện tử.

Bằng sự tâm huyết của mình đối với công tác cải cách hành chính, bà Đỗ Minh Thu cũng luôn động viên mọi người tìm tòi, đưa ra các sáng kiến kinh nghiệm. Từ đó, cán bộ, công chức phường Phố Huế đã có nhiều sáng kiến hữu ích, như: “Ứng dụng QR code trong việc kê khai các thủ tục hành chính phục vụ công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”; “Ngày thứ sáu tư vấn pháp luật tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính”… Trong tháng 9-2024, UBND phường Phố Huế đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ cấp phường đối với 2 thủ tục hành chính, gồm: Quy trình chăm sóc người có công (từ 12 bước đơn giản hóa còn 9 bước) và Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (từ 9 bước đơn hóa còn 7 bước).

Chuyên nghiệp về tác phong

Từng là công chức có nhiều năm làm việc ở bộ phận “một cửa” của UBND phường Phố Huế và khi là Phó Chủ tịch UBND phường, tiếp tục phụ trách bộ phận “một cửa”, bà Đỗ Minh Thu có kinh nghiệm và kỹ năng điều hành, quản lý công việc rất hiệu quả.

Bà Thu đặt tiêu chí đối với cán bộ, công chức là phải hướng dẫn nhiệt tình sao cho người dân hiểu về cách làm thủ tục hành chính, để mang lại kết quả lâu dài. Đặc biệt, bà Thu yêu cầu các công chức bộ phận “một cửa” phải thành thạo việc giải quyết hồ sơ của các lĩnh vực, để khi cần là có thể hỗ trợ đồng nghiệp, không để công dân phải chờ đợi. Đối với trường hợp công dân muốn gặp trực tiếp lãnh đạo phường, bà Thu xếp lịch, mời công dân vào phòng tiếp dân để lắng nghe và tư vấn, tháo gỡ vấn đề người dân quan tâm.

Với kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp, bà Đỗ Minh Thu đã hóa giải được nhiều trường hợp bức xúc của người dân cũng như giải tỏa được áp lực đối với công chức làm việc ở bộ phận “một cửa”. Tỷ lệ công dân hài lòng về sự phục vụ hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Phố Huế luôn đạt cao và hiệu quả. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng 2.380 phiếu đánh giá đều thể hiện “rất hài lòng” và “hài lòng” về các nội dung khảo sát.

Bà Đỗ Minh Thu chia sẻ: “Trong công việc, tôi bám sát các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, thành phố và của quận. Đặc biệt, tôi thấy việc áp dụng chuyển đổi số vào công tác cải cách hành chính rất hay, đem lại lợi ích cho người dân nên động viên cán bộ, công chức phường chủ động tìm hiểu và áp dụng sao cho thật hiệu quả”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường đánh giá: “Đồng chí Đỗ Minh Thu rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo, điều hành các hoạt động thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách. Đồng chí đã được các cấp ghi nhận, biểu dương, tặng nhiều giấy khen; được Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022 và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2023”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cây sáng kiến" cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.