Đời sống

Nữ giáo viên đam mê công tác Đoàn

Hiền Thu 13/09/2024 - 07:21

Bí thư Đoàn Trường Tiểu học Thanh Trì (quận Hoàng Mai) Dương Thị Hoài Anh vừa là giáo viên giỏi chuyên môn, vừa là thủ lĩnh Đoàn nhiệt tình, năng nổ, phát huy đúng tinh thần Bác Hồ căn dặn thanh niên: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Bằng trách nhiệm, tâm huyết của mình, chị đã giúp các học sinh ngày càng chăm ngoan và tự tin trong các hoạt động; đồng thời, khích lệ được tinh thần cống hiến, xung kích của các bạn đoàn viên thanh niên trong chi đoàn.

co-giao-duong-thi-hoai-anh-.jpg
Cô giáo Dương Thị Hoài Anh, Bí thư Đoàn Trường Tiểu học Thanh Trì (quận Hoàng Mai) giới thiệu với học sinh về truyền thống của nhà trường.

Xung kích, đi đầu

Đêm 10-9 vừa qua, trước tình hình cấp bách cần di dân khu vực ngoài đê để tránh lũ, chị Hoài Anh dù không phải là đối tượng Đoàn Thanh niên phường huy động làm nhiệm vụ bởi đang nuôi con nhỏ (cháu lớn hơn 3 tuổi, cháu thứ hai 6 tháng tuổi), song với tinh thần xung kích, chị đã báo cáo Bí thư Đoàn phường Thanh Trì cho mình được tham gia trong thời điểm này. Chị đã cùng các lực lượng chức năng của phường thực hiện ca trực từ 22h15 đến 0h30, đi đến từng hộ gia đình khu vực ngoài đê tuyên truyền, vận động người dân sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời hỗ trợ kê dọn đồ đạc lên cao giúp các hộ.

Trước đó vài hôm, khi trong trường có nhiều cây bị đổ, gãy do cơn bão số 3 gây ra, chị đã huy động đoàn viên trong chi đoàn tham gia cắt tỉa, dọn dẹp vệ sinh môi trường để chuẩn bị sẵn sàng cho các học sinh trở lại trường học.

Khi còn là sinh viên, chị Hoài Anh đã tích cực tham gia công tác Đoàn với vai trò là Bí thư Đoàn của lớp. Cũng trong quãng thời gian đó, chị tham gia công tác Đoàn ở địa phương nơi cư trú nên khi bước chân vào nghề giáo, chị tiếp tục phát huy niềm đam mê hoạt động Đoàn của mình. Đến năm 2013, chị Hoài Anh chính thức làm Bí thư Chi đoàn trường.

Từ đó đến nay, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, chị đã thúc đẩy các hoạt động của Chi đoàn (hiện có 28 đoàn viên) trong các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao; phối hợp với thầy Tổng phụ trách tổ chức trao quà thiện nguyện ở các tỉnh vùng cao.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết và những đóng góp hiệu quả, chị Hoài Anh đã được Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận Hoàng Mai tặng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giai đoạn 2019-2024”.

Tận tình chăm sóc học sinh

Sinh năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, năm 2012, Hoài Anh về công tác tại quê hương mình, Trường Tiểu học Thanh Trì.

Làm cô giáo 13 năm thì có đến 11 năm chị Hoài Anh chủ nhiệm lớp 1. Coi học sinh như con mình, chị tận tình hướng dẫn các con làm những việc đơn giản của cá nhân phù hợp với lứa tuổi. Ngay trong lớp 1, chị đã giao nhiệm vụ cho các học sinh làm lớp trưởng sáng, lớp trưởng chiều, lớp phó sáng, lớp phó chiều; 4 tổ trưởng cố định buổi sáng, luân phiên tổ trưởng buổi chiều. Nhờ đó, từ chỗ bỡ ngỡ khi mới đi học đến chưa hết học kỳ 1, các con đã biết làm nhiều việc tự phục vụ bản thân, ý thức được nền nếp, nội quy trong trường, trong lớp.

Đặc biệt, trong các năm học, lớp cô giáo Hoài Anh làm chủ nhiệm có một vài học sinh đặc biệt (tự kỷ, tăng động, chậm giao tiếp...), nên chị thường dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc đối với các em học sinh này. Để bao quát được toàn bộ hoạt động của học sinh trong tiết học hay trong giờ giải lao, chị đã chủ động lắp camera trong lớp, đồng thời, dạy bảo các con hòa đồng với bạn, giao cho một bạn ngoan và hoạt ngôn ngồi cạnh, dẫn bạn đi chơi... Dần dần, các con học được cách giao tiếp với nhau, trở nên quý mến và biết bảo vệ nhau. Chị cũng tự tìm hiểu các cuốn sách, tài liệu về tâm lý đối với các học sinh đặc biệt để thêm hiểu và biết cách phát huy các thế mạnh của từng học sinh.

Cùng với sự hỗ trợ từ Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thanh Trì và thầy Tổng phụ trách, cô giáo Hoài Anh đã giúp học sinh chủ động hơn trong công tác Đội. Mỗi năm, học sinh đăng ký từ 1 đến 3 việc làm tốt. Kết quả tính riêng năm học 2022-2023 có hơn 180 việc làm tốt được các em đăng ký, không có trường hợp nào vi phạm những việc đã đăng ký. Kết thúc năm học, tập thể lớp 1A1 đạt danh hiệu “Lớp Tiên tiến xuất sắc”.

Chị Hoài Anh chia sẻ: “Nhìn thấy sự tiến bộ của các con, tôi thấy mừng lắm, đặc biệt là những con bị khuyết tật. Có những phụ huynh có con tự kỷ từng học lớp tôi làm chủ nhiệm từ 10 năm trước, hằng năm cứ đến ngày kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày lễ, Tết vẫn nhắn tin cảm ơn về sự chăm sóc của cô đối với con từ ngày con học lớp 1 khiến tôi rất cảm động”.

Bí thư Đoàn thanh niên phường Thanh Trì Vũ Ngọc Cương đánh giá: “Đồng chí Dương Thị Hoài Anh là nhà giáo yêu nghề, là thủ lĩnh thanh niên, rất xứng đáng là tấm gương để cho đoàn viên trong chi đoàn noi theo. Gắn bó với công tác Đoàn nhiều năm, đồng chí luôn nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào ở địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ giáo viên đam mê công tác Đoàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.