Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước chuyển giao phù hợp

Người Lái Đò| 27/06/2021 07:47

(HNM) - Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chuyển giao 4 cá thể gấu cuối cùng cho Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), để chúng được chăm sóc và phục hồi với đầy đủ điều kiện, môi trường sống phù hợp. Đây là kết quả từ sự chủ động phối hợp của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trước xu thế chấm dứt sử dụng động vật hoang dã trong hoạt động biểu diễn xiếc trên thế giới. 4 cá thể gấu này tầm 5-7 tuổi, nặng khoảng 60kg/cá thể, đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trên thực tế, những người làm nghề khi thực hiện chuyển giao cũng tâm tư, tiếc nuối, bởi họ đã nuôi những cá thể gấu này từ nhỏ, thuần hóa vô cùng vất vả để chúng trở thành những người bạn diễn thông minh, ngộ nghĩnh và thân thiện. Chưa kể, xiếc động vật hoang dã thường là màn biểu diễn “đinh” trong các chương trình của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, được khán giả yêu thích, mến mộ.

Tuy nhiên, sau một thời gian quyết tâm thực hiện theo xu thế quốc tế, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã chuyển hướng, đưa những vật nuôi, như: Chó, mèo, vẹt… vào làm “nhân vật chính” trong các tiết mục xiếc thú. Đồng thời, đơn vị thử nghiệm huấn luyện những gia súc, như: Trâu, lợn, dê… đưa lên sân khấu phục vụ khán giả. Với sự kiên trì, tâm huyết của người làm nghề, họ đã biến những vật nuôi trở thành các diễn viên tài năng trên sân khấu, được khán giả, nhất là các em nhỏ, hưởng ứng nhiệt liệt.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và các đơn vị hoạt động nghệ thuật xiếc cả nước cần tiếp tục chuyển hướng, lựa chọn những vật nuôi gần gũi với con người để huấn luyện, xây dựng tiết mục biểu diễn mới, đáp ứng nhu cầu khán giả, tạo nên những thành tựu mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển giao phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.