Thế giới

Bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử ở Pháp

Quỳnh Dương 17/06/2024 18:42

Ngày 17-6, ứng cử viên các đảng phái tại Pháp bắt đầu chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn được tổ chức vào ngày 30-6.

2(3).jpg
Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy, đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu của bà Marine Le Pen nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong vòng 1 với 35% số phiếu bầu. Đảng Phục Hưng trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron đứng thứ ba (19%), phe cánh tả mới được thành lập (26%).

Bất ổn chính trị gây ra làn sóng bán tháo trái phiếu và cổ phiếu của Pháp sau khi Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ kêu gọi bầu cử trước thời hạn, với chỉ 3 tuần để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu.

Theo các nhà phân tích, động thái này có thể làm các đảng khác rơi vào thế bị động, song cũng là một “canh bạc” đầy may rủi của Tổng thống Emmanuel Macron.

Các đồng minh của Tổng thống Emmanuel Macron liên tục cảnh báo rằng, chiến thắng dành cho RN hoặc phe cánh tả có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng tài chính và việc làm của nước này.

Tổng thống Emmanuel Macron đã tập hợp các bộ trưởng và trợ lý chủ chốt để thảo luận về cuộc bầu cử và quyết định không đưa ra bất kỳ ứng cử viên nào ở khoảng 60/577 khu vực bầu cử. Đây là những khu vực Tổng thống cho rằng, ứng cử viên của các đảng khác có lợi thế tốt hơn để giành chiến thắng.

Lãnh đạo RN - đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cho biết, chiến dịch tranh cử sẽ tập trung thông báo những cam kết cắt giảm thuế VAT đối với năng lượng, giảm tuổi nghỉ hưu. Chi tiết chương trình kinh tế của đảng này sẽ được công bố trong những ngày tới.

Lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen cho biết, sẽ không nỗ lực lật đổ Tổng thống Emmanuel Macron nếu đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. "Tôi tôn trọng thể chế và tôi không thúc đẩy sự hỗn loạn. Nếu giành chiến thắng, sẽ có sự chung sống chính trị giữa đảng Tập hợp quốc gia và Tổng thống của đảng Phục Hưng”.

Tuyên bố trên cho thấy, đảng cực hữu của bà Le Pen đang cố gắng tiếp cận các cử tri chính thống trong bối cảnh lực lượng này đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về viễn cảnh quốc hội Pháp sẽ do đảng cực hữu kiểm soát. Bà cũng đang dành nhiều nỗ lực để làm dịu đi hình ảnh “cực đoan” mà người ta vẫn nhìn nhận về phong trào của bà.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Jordan Bardella, người có thể được bổ nhiệm làm Thủ tướng tương lai nếu đảng Tập hợp quốc gia giành chiến thắng, đã miêu tả tình trạng nhập cư là một mối đe dọa đối với văn hóa Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử ở Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.