Thế giới

Nhà máy lọc dầu lớn bậc nhất của Nga bị hư hại do UAV tấn công

Theo TTXVN 22/06/2024 - 12:32

Một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga đã bị hư hại trong một cuộc tấn công ban đêm bằng thiết bị bay không người lái hôm 21-6.

chay-nga.png
Một nhà máy lọc dầu ven biển Azov của Nga chìm trong biển lửa sau cuộc tấn công của thiết bị bay không người lái hôm 18-6. Ảnh: Newsweek

Thống đốc khu vực Krasnodar Krai của Nga, ông Veniamin Kondratyev ngày 21-6 cho biết trên kênh Telegram của mình rằng, các tòa nhà hành chính tại Nhà máy lọc dầu Ilsky tại khu vực này đã bị hư hại do cuộc tấn công vào ban đêm của các thiết bị bay không người lái (UAV) Ukraine.

Nhà máy lọc dầu Ilsky là một trong những nhà máy lớn nhất quốc gia. Theo Reuters, nơi này có khả năng lọc 6,6 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tương đương 132.000 thùng mỗi ngày.

Thống đốc Kondratyev viết: “Cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực của chúng tôi đã bị Kiev tấn công lớn. Ở Krasnodar, tòa nhà nồi hơi cạnh bến xe buýt Yuzhny đã bị hư hại. Ở quận Seversky, các tòa nhà hành chính tại một nhà máy lọc dầu bị hư hại”.

Ông nói thêm: “Thật không may, đã có thương vong trong số các công nhân tại các cơ sở này. Họ đang được cung cấp tất cả các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, đám cháy bùng phát tại nhà máy lọc dầu do mảnh vỡ của thiết bị bay không người lái rơi xuống, đã nhanh chóng được dập tắt.

Hiện tại, Ukraine chưa bình luận về vụ tấn công được báo cáo, nhưng một chiến dịch tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ đầu năm đã được Cơ quan An ninh Ukraine và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine tuyên bố công khai.

Chú thích ảnh
Người điều khiển UAV tấn công tự sát của Ukraine trước chuyến bay vào ngày 16-5-2024, tại vùng Kharkov của Ukraine. Ảnh: Getty Images

Trước đó, hôm 20-6, các quan chức Nga cho biết các thiết bị bay không người lái của Ukraine đã tấn công hai nhà máy lọc dầu của Nga, một ở vùng Tambov và một ở Cộng hòa Adygea.

Tờ Moscow Times ngày 20-6 đưa tin rằng ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị thiết bị bay không người lái tấn công kể từ đầu năm, trong đó có một số kho lớn nhất nước này.

Hồi tháng 3, Phó thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna cho biết, các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp vì chúng hỗ trợ nền kinh tế Nga phục vụ cho cuộc xung đột.

Các báo cáo cho thấy, các quan chức Mỹ đã yêu cầu Ukraine hạn chế nhắm mục tiêu vào các trung tâm dầu mỏ để ngăn chặn khả năng gián đoạn thị trường nhiên liệu toàn cầu. Cơ quan tình báo Lầu Năm Góc hồi tháng trước ước tính rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21-6 cho biết, lực lượng của họ đã bắn hạ hơn 100 thiết bị bay không người lái do Ukraine phóng trên đường tấn công Crimea, Krasnodar Krai và khu vực Volgograd của Nga.

Bộ này cho biết: “Nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng xuồng không người lái và thiết bị bay không người lái nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”.

Tuyên bố của bộ trên cũng nêu: “Các hệ thống phòng không trực tiếp đã chặn và tiêu diệt 70 UAV trên lãnh thổ Cộng hòa Crimea và Biển Đen, 43 UAV trên địa phận Krasnodar Krai và một UAV trên địa phận tỉnh Volgograd. Ở phía tây bắc Biển Đen, lực lượng không quân hải quân của Hạm đội Biển Đen Nga đã phá hủy 6 xuồng không người lái của Hải quân Ukraine".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy lọc dầu lớn bậc nhất của Nga bị hư hại do UAV tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.