Thế giới

Cuộc đua vào Nhà Trắng: Áp lực từ vấn đề người di cư

Thuỳ Dương 22/06/2024 - 07:23

Kết quả thăm dò của RealClearPolitics đã cho thấy, sự tán thành dành cho Tổng thống Joe Biden đối với vấn đề nhập cư ở mức 32%, nhấn mạnh sự bất bình sâu sắc của cử tri về cách nhà lãnh đạo Mỹ xử lý vấn đề biên giới.

Để đối phó với áp lực chính trị ngày càng gia tăng và dòng người di cư kéo dài, ông Joe Biden đã ký một sắc lệnh mới liên quan đến vấn đề này.

di-cu.jpg
Những người di cư chờ đợi lịch phỏng vấn để đến Mỹ tại Ciudad Juarez (Mexico). Ảnh: Reuters

Mối lo ngại của người Mỹ về an ninh biên giới với Mexico không thay đổi trong hơn 3 năm qua. Dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, số lượng người qua biên giới đã tăng lên mức kỷ lục, đạt mức cao nhất với khoảng từ 10.000 đến 300.000 người mỗi ngày vào tháng 12 năm ngoái, tạo ra những thách thức đáng kể cho các nỗ lực thực thi pháp luật về biên giới và nhân đạo.

Tuy con số này đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 179.000 người di cư đến biên giới Mỹ - Mexico vào tháng 4, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy, đây vẫn là một trong những gánh nặng bầu cử lớn nhất của Tổng thống Joe Biden. Do đó, việc ký ban hành sắc lệnh nhằm ngăn chặn việc vượt biên bất hợp pháp là một nỗ lực của chính quyền của Tổng thống J.Biden.

Theo sắc lệnh này, Tổng thống Mỹ sẽ có thẩm quyền đóng cửa biên giới nếu số lượng người nhập cư vào Mỹ trái phép vượt quá 2.500 người mỗi ngày. Các cửa khẩu sẽ được mở trở lại nếu con số này giảm xuống 1.500 người trong 7 ngày liên tiếp. Những người nhập cư trái phép vào Mỹ qua biên giới phía Nam sẽ bị cấm quay lại Mỹ trong vòng 5 năm hoặc phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố hình sự. Người di cư từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela bị Mỹ trục xuất sẽ được Mexico tiếp nhận.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, biện pháp này nhằm cung cấp cứu trợ tạm thời cho các cơ sở và nhân viên biên giới đang bị quá tải, hiện đang phải xử lý trung bình hơn 4.000 người di cư hằng ngày. Không chỉ giải quyết những thách thức trước mắt do lượng người di cư lớn đặt ra, sắc lệnh còn báo hiệu sự thay đổi hướng tới các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn.

Sau khi sắc lệnh được ban hành, động thái của Tổng thống Joe Biden đã thu hút nhiều phản ứng khác nhau từ các bên liên quan. Những người ủng hộ an ninh biên giới đã hoan nghênh động thái này. Họ lập luận rằng việc tạm thời đình chỉ yêu cầu tị nạn là rất quan trọng để quản lý sự gia tăng và duy trì an ninh quốc gia.

Còn các nhóm bảo vệ quyền của người nhập cư và một số đối thủ chính trị đã chỉ trích biện pháp này, cho rằng nó có thể vi phạm nghĩa vụ tị nạn quốc tế và làm suy yếu quyền của các cá nhân đang chạy trốn khỏi sự đàn áp và bạo lực, đồng thời cho rằng chính sách này có thể phủ nhận việc bảo vệ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương và làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thừa nhận những lo ngại này và nhấn mạnh rằng sắc lệnh là một biện pháp tạm thời nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trước mắt ở biên giới.

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng chính quyền của ông cam kết thực hiện một cách tiếp cận toàn diện đối với cải cách nhập cư, giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư, như nghèo đói, bạo lực và tham nhũng ở các quốc gia gốc của người di cư.

Nhà Trắng đã vạch ra kế hoạch hợp tác với các đối tác quốc tế, bao gồm cả các chính phủ ở Trung Mỹ và Mexico, để giảm thiểu các điều kiện thúc đẩy di cư và tạo ra các con đường hợp pháp cho những cá nhân muốn vào Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều người Mỹ vẫn hoài nghi vì những lời hứa tương tự đã được đưa ra trong quá khứ nhưng lại không mang lại nhiều hiệu quả.

Khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã giao nhiệm vụ cho Phó Tổng thống Kamala Harris dẫn đầu các nỗ lực của Nhà Trắng nhằm giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp, bao gồm hợp tác với các nước Trung Mỹ để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư. Bất chấp những sáng kiến này, sứ mệnh của nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ vẫn chưa thành công.

Chính quyền liên bang tuần trước đã bắt giữ 8 công dân nước ngoài bị nghi ngờ có quan hệ với nhóm khủng bố Daesh. Các cá nhân này bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động gây lo ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia và an toàn công cộng.

Sự việc cho thấy bản chất dai dẳng và ngày càng gia tăng của các mối đe dọa an ninh, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải liên tục cảnh giác và cần các chính sách quản lý biên giới chặt chẽ hơn.

Chưa đầy một tuần nữa (ngày 27-6) sẽ diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Joe Biden và ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa. Nhập cư và biên giới Mỹ - Mexico dự kiến sẽ là một trong những chủ đề nóng bỏng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua vào Nhà Trắng: Áp lực từ vấn đề người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.