Thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande tái tranh cử Quốc hội

Kim Phượng 16/06/2024 - 13:00

Theo Guardian, ngày 16-6, cựu Tổng thống Đảng Xã hội Pháp Francois Hollande cho biết, sẽ tái tranh cử vào Quốc hội, bước ngoặt chính trị mới nhất sau quyết định kêu gọi bầu cử sớm của Tổng thống Emmanuel Macron.

phap.png
Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố ứng cử vào liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân ở khu vực Correze của Pháp. Ảnh: Getty

Francois Hollande, Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2012-2017, cho biết, sẽ ứng cử với tư cách là nghị sĩ của khu vực Tây Nam Correze cho Mặt trận Bình dân, một liên minh cánh tả được thành lập để chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội Pháp gồm đảng Xã hội (PS), đảng nước Pháp bất khuất (LFI), đảng Sinh thái (EELV) và đảng Cộng sản (PCF).

“Một quyết định đặc biệt cho một tình huống đặc biệt”, ông Hollande nói với các phóng viên tại thị trấn Tulle, giải thích về sự trở lại bất ngờ của mình.

“Tôi không tìm kiếm bất cứ điều gì cho bản thân mình”, ông nói thêm sau khi sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gần đây làm dấy lên đồn đoán rằng, Hollande có thể đang cân nhắc việc tranh cử tổng thống.

Ông Hollande đã ủng hộ liên minh cánh tả mới, tuyên bố “tất cả chúng ta phải làm mọi thứ để bảo đảm phe cực hữu không lên nắm quyền ở Pháp”.

Việc Tổng thống Macron giải tán Quốc hội sau chiến thắng của phe cực hữu Pháp trong cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu đã nhanh chóng vẽ lại ranh giới chính trị Pháp.

Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu đã đánh bại đảng cầm quyền trung dung của ông Macron trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tuần trước, ghi nhận số phiếu bầu nhiều hơn gấp đôi. Nhiều đợt thăm dò ý kiến trong những ngày qua dự đoán đảng này có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp sắp tới để giành quyền điều hành chính phủ.

Ngày 15-6, các cuộc biểu tình rầm rộ đã diễn ra ở một số thành phố của Pháp để phản đối sự trỗi dậy của đảng Tập hợp quốc gia cựu hữu. 21.000 cảnh sát đã được huy động, sau khi các nghiệp đoàn, tổ chức sinh viên và nhân quyền kêu gọi biểu tình để phản đối chính sách chống nhập cư, bài châu Âu của đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu. Trước đó, cảnh sát đã dự kiến khoảng 350.000 người tham gia vào ít nhất 150 cuộc tuần hành trên khắp nước Pháp, tại các thành phố Marseille, Toulouse, Lyon và Lille.

Bầu cử Quốc hội Pháp sẽ diễn ra hai vòng vào ngày 30-6 và 7-7. Một cuộc thăm dò được Tạp chí Le Point công bố ngày 14-6 dự báo, đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu sẽ dẫn đầu trong vòng đầu tiên với 29,5% phiếu bầu, còn liên minh các đảng cánh tả Mặt trận Bình dân sẽ nhận khoảng 28,5%. Phe trung dung của Tổng thống Macron dự kiến sẽ chỉ được 18% phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande tái tranh cử Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.