Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Uống ít nước có làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận?

29/10/2021 05:14

(HNMCT) - Hỏi: Do công việc bận rộn nên tôi thường quên uống nước. Xin hỏi bác sĩ, uống ít nước có phải là nguyên nhân gây sỏi thận hay không? Sỏi thận có di truyền? Tôi cần làm gì để ngăn chặn sỏi to lên nếu chẳng may cơ thể đã có sỏi? - Nguyễn Văn Hùng

(phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng có trong nước tiểu bị lắng đọng lại bên trong thận, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi. Đây là nguyên nhân chủ yếu tạo ra sỏi thận. Do vậy, uống ít nước là một trong các nguyên nhân dễ gây ra sỏi thận do nước tiểu sẽ cô đặc.

Hiện nay, khoa học chưa chứng minh được sỏi thận có di truyền hay không. Tuy nhiên, mọi người trong cùng gia đình có thể dễ bị sỏi hơn do cùng chế độ ăn uống. Người ta nhận thấy chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc tái phát sỏi tiết niệu. Theo đó, người dân cần sử dụng thực phẩm đa dạng và cân bằng, bổ sung vitamin D, B6, chất xơ, kali, magnesium.

Đặc biệt lưu ý đến những thực phẩm dễ tạo sỏi là muối và thịt. Chẳng hạn, những bệnh nhân bị sỏi tái phát thường có thói quen xấu là ăn quá nhiều muối và đạm trong khi đó lại thiếu rau và nước. Sỏi tái phát thường gặp ở những người chỉ dùng một bữa chính trong ngày, chủ yếu là bữa tối. Ngoài ra, một số người có thói quen ăn ít vào bữa sáng, bữa trưa chủ yếu dùng thức ăn nhanh, bữa tối lại dùng quá nhiều chất bổ, đặc biệt là đạm và chất khoáng.

Nếu không may cơ thể đã có sỏi, để tránh việc sỏi to lên theo thời gian, bạn cần uống nhiều nước, tránh ăn các thực phẩm nhiều oxalat, phosphat trong chế độ ăn hằng ngày. Oxalat là một axit hữu cơ tự nhiên có trong thực vật, động vật và cả con người. Loại thực phẩm có nhiều chất oxalat là rau muống, củ cải, củ niễng, dưa chuột, cà phê, trà đặc, chocolate, dâu tây, me chua. Loại thực phẩm có nhiều chất phosphat gồm đậu nành, đậu Hà Lan, ca cao, đậu tương, các loại gan, các loại bơ... Bạn cũng cần hạn chế các thực phẩm làm tăng axit uric và canxi vì cả hai có thể làm tăng sỏi thận.

Tiến sĩ Lê Sĩ Trung
(nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Việt Pháp)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Uống ít nước có làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.