Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yên Thái nhớ lời Bác dặn

Dương Linh| 19/05/2021 14:51

(HNMO) - Đúng ngày 6-1-1946, ngày toàn quốc tưng bừng cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội khóa I nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã về thăm làng Yên Thái (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Hơn 75 năm đã qua, mỗi lần đến dịp bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhân dân làng Yên Thái nói riêng, phường Bưởi nói chung vẫn ghi nhớ và thực hiện những lời dặn dò ân cần của Bác, chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Người dân xem lại ảnh tư liệu về ngày Bác Hồ đến thăm tại điểm bầu cử Cầu Kho, làng Yên Thái.

Trong ký ức người dân làng Yên Thái, ngày bầu cử đầu tiên không chỉ là thời khắc trọng đại của đất nước mà còn là ngày vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Kể lại lần gặp Bác, ông Nguyễn Quế Duệ (sinh năm 1928) cho biết: “Khi tôi đang trực ở điểm bầu cử Cầu Kho thì có tiếng reo rất to “Bác Hồ đến, Bác Hồ đến”. Nghe thấy vậy, tôi cũng theo chân mọi người chạy ùa ra trước cổng làng đón Bác. Sau khi hỏi han, bắt tay mọi người, Bác đến thăm một gia đình làm giấy dó truyền thống. Người khen ngợi: “Tốt, nhưng các cháu phải làm tốt hơn nữa”"…

May mắn được sống trong bầu không khí hân hoan của ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, bà Vũ Thị Thiết (sinh năm 1933) nhớ lại: “Bác đến điểm bầu cử, vào thăm một số gia đình, động viên mọi người chuyên cần sản xuất, phát huy nghề truyền thống của làng để cải thiện đời sống và làm giàu cho quê hương…”.

Hơn 75 năm đã qua, mỗi lần đến dịp bầu cử, ông Nguyễn Quế Duệ và bà Vũ Thị Thiết lại nhớ về khoảnh khắc đầy xúc động và tự hào ấy. Không chỉ tự nhắc bản thân, các ông bà còn động viên, khuyên răn con cháu, dù ở cương vị nào cũng phải luôn học tập, noi theo gương Bác ở sự tiết kiệm, không lãng phí, nỗ lực phấn đấu trong học tập, công tác, đoàn kết, thương yêu, quan tâm, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhau. 

“Dù khi công tác hay nghỉ hưu, tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy, nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Quế Duệ bày tỏ.

Còn chị Vũ Vân, con gái bà Thiết nói rằng, mẹ chị luôn kể về lần đầu tiên thấy Bác Hồ, những lời căn dặn của Bác và nhắc nhở các con cháu học theo Bác. “Từ việc nhỏ, bảo ban con cái học hành đến việc nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, bà đều căn dặn 7 người con, gần 20 cháu, chắt nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người công dân đối với Thủ đô, phấn đấu học tập và làm theo Bác để thực hiện nhiều việc có ích cho xã hội”, chị Vân chia sẻ.

Khắc ghi sâu sắc lời Bác kính yêu, những năm qua, Đảng bộ, nhân dân phường Bưởi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa, tổ dân phố văn hóa... Đến nay, phường không còn hộ nghèo, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

“Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân phường triển khai thực hiện, trở thành việc làm thường xuyên và có nền nếp… Tôi nghĩ, mỗi chúng ta dù ở cương vị nào cũng hãy làm tốt công việc của mình, đó chính là việc làm theo lời dạy của Bác”, Bí thư Đảng ủy phường Bưởi Phạm Xuân Đức nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Thiết kể chuyện về Bác trong ngày về thăm làng Yên Thái cho con gái.

Nơi Bác Hồ về thăm điểm bầu cử của làng Yên Thái năm 1946 giờ đã trở thành phòng đọc sách của người dân. Tuy không được sống trong những ngày tháng tự hào đó, nhưng qua những trang sử địa phương, những lời kể của các bậc tiền bối, lớp lớp thanh niên phường Bưởi đã được truyền dạy những lời căn dặn của Bác năm xưa, cố gắng học tập và noi gương Người.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bưởi Nguyễn Bích Liên cho biết: “Học và làm theo Bác, đoàn viên, thanh niên phường tích cực trong học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, xung kích tình nguyện nhận nhiệm vụ khó. Gần 10 năm nay, mỗi kỳ nghỉ hè, Đoàn Thanh niên phường Bưởi lại tổ chức tuyên truyền tới thiếu nhi về điểm bầu cử Bác về thăm, qua đó thêm hiểu về lịch sử của địa phương…”.

Bác đã đi xa, nhưng những hình ảnh, lời thăm hỏi, sự quan tâm của Bác Hồ ngày ấy vẫn luôn thấm đọng trong lớp lớp thế hệ người dân phường Bưởi hôm nay. Các thế hệ con, cháu luôn kể chuyện Bác Hồ về thăm trong ngày bầu cử Quốc hội đầu tiên của đất nước, để cùng ra sức thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chung sức, đồng lòng xây dựng phường Bưởi ngày càng giàu mạnh, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yên Thái nhớ lời Bác dặn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.