Thế giới

Tổng tuyển cử Indonesia: Ứng cử viên Subianto tuyên bố giành chiến thắng

Theo TTXVN 14/02/2024 - 22:17

Sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngoài phòng bỏ phiếu được công bố, ứng cử viên Prabowo Subianto tuyên bố đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Indonesia.

Ngày 14-2, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã tuyên bố giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ở quốc gia Đông Nam Á này sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngoài phòng bỏ phiếu được công bố.

Theo lịch trình bầu cử, kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia chỉ được công bố vào tháng 3 tới, song các hãng thăm dò ý kiến được chính phủ phê duyệt đã thu thập mẫu phiếu bầu tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện công tác "kiểm phiếu nhanh" đáng tin cậy. Theo đó, kết quả cho thấy ông Subianto giành được trên 55% số phiếu ủng hộ, với hầu hết mẫu phiếu bầu đã kiểm.

Phát biểu trước đám đông ở trung tâm Jakarta, ông Subianto tuyên bố: "Tất cả các cuộc kiểm phiếu, tất cả những nhà thăm dò ý kiến... đều cho thấy số liệu rằng cặp liên danh Prabowo-Gibran đã giành chiến thắng trong một vòng đấu. Đây sẽ là chiến thắng cho tất cả người dân Indonesia."

Tuy nhiên, ứng cử viên tổng thống Subianto cũng đồng thời khẳng định sẽ chờ "kết quả chính thức" từ ủy ban bầu cử.

Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, cuộc tổng tuyển cử ngày 14-2 tại nước này đã diễn ra trong hòa bình và suôn sẻ.

Chỉ trong vòng 6 giờ (từ 7h đến 13h), hơn 204,8 triệu cử tri đã thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm bầu ra Tổng thống, Phó Tổng thống cùng hơn 20.000 đại diện lập pháp ở cấp quốc gia và khu vực.

Với số lượng cử tri đông đảo, việc tổ chức được hơn 820.000 điểm bỏ phiếu trải rộng trên hàng nghìn hòn đảo tại quần đảo lớn nhất thế giới cùng với hơn 3.000 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài được đánh giá là một nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị ở quốc gia có tới 275 triệu dân, trong đó 85% dân số theo đạo Hồi.

Theo các quy định đăng trên trang web chính thức của Ủy ban Bầu cử quốc gia (KPU), giai đoạn tổng hợp kết quả kiểm phiếu cho cuộc bầu cử năm 2024 dự kiến diễn ra từ 15/2-20/3/2024.

Kết quả bầu cử năm 2024 sẽ được KPU công bố vào ngày 20-3 tới, là thông báo chính thức có giá trị pháp lý./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng tuyển cử Indonesia: Ứng cử viên Subianto tuyên bố giành chiến thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.