Thế giới

Bồ Đào Nha tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn

Kim Dung 10/03/2024 - 07:04

Hôm nay 10-3, gần 11 triệu cử tri Bồ Đào Nha đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn để bầu ra 230 nghị sĩ Quốc hội. Đảng Xã hội trung tả (PS) và đảng Dân chủ Xã hội trung hữu (PSD) được cho là sẽ giành hầu hết phiếu bầu.

Cuộc bầu cử được tổ chức sau khi Thủ tướng Antonio Costa của PS phải tuyên bố từ chức vào tháng 11-2023 do ảnh hưởng bởi bê bối tham nhũng. Các công tố viên bắt giữ Chánh Văn phòng Thủ tướng và nêu tên một trong những bộ trưởng hàng đầu trong nội các là nghi phạm chính thức của cuộc điều tra về những sai phạm liên quan đến các dự án lithium và hydro, cũng như dự án trung tâm dữ liệu quy mô lớn. Một số người bị giam giữ trong cuộc điều tra đã trình diện trước Tòa án Lisbon vì cáo buộc phạm tội tham nhũng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Trước đó, cựu Thủ tướng Jose Socrates cũng của đảng PS đã phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng 34 triệu euro (36,7 triệu USD) trong thời gian nắm quyền (2005-2011).

Ứng cử viên được đánh giá cao cho vị trí Thủ tướng Bồ Đào Nha nhiệm kỳ kế tiếp là Luís Montenegro, người lãnh đạo PSD từ tháng 5-2022. Vị trí thứ hai là lãnh đạo đảng PS Pedro Nuno Santos, 46 tuổi. Tuy nhiên, kết quả thăm dò dư luận cho thấy, cả 2 đảng đều khó có khả năng giành được đa số phiếu để đứng ra thành lập chính phủ độc lập. Xu hướng ủng hộ của các cử tri dành cho nhà lãnh đạo André Ventura của đảng Chega theo đường lối cực hữu có dấu hiệu tăng mạnh. Đảng này được chú ý từ năm 2019 khi giành được 1,3% số phiếu trong cuộc bầu cử. Chỉ 3 năm sau, tỷ lệ ủng hộ đã tăng lên 7,3% vào năm 2022 và hiện vào khoảng 19%. Điều này khiến không ít các nhà lãnh đạo châu Âu tỏ ra lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.