Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng là ''điểm tựa'' của nhân dân

Hiền Phương| 15/07/2022 06:25

(HNM) - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thể hiện tốt vai trò tập hợp mọi tầng lớp nhân dân và là “điểm tựa” của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội. Qua đó, góp phần tích cực vào thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm tặng quà hỗ trợ hộ nghèo tại xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm).

Thắp “lửa” cho nhiều phong trào

Với vai trò là “hạt nhân” trong nhiều hoạt động, nhiều cán bộ mặt trận đã tạo được sức mạnh trong các phong trào ở địa phương.

Để tạo dựng niềm tin, sự đoàn kết của nhân dân, “kim chỉ nam” trong hoạt động của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Hiền, xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) Trần Quang Huy chia sẻ: “Có thời điểm, tôi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà kiên trì vận động; lần khác, tôi viết hơn 100 bức thư gửi đến từng gia đình để vận động mọi người thực hiện các chủ trương của địa phương”. Với cách làm này, ông Trần Quang Huy đã vận động người dân tự nguyện hiến 4.000 mét vuông đất làm sân vận động của thôn; quy tập hơn 300 ngôi mộ từ khắp các xứ đồng về một đầu mối, xây tường bao, công trình phụ trợ tại nghĩa trang của thôn trị giá hơn 1 tỷ đồng; vận động xây dựng thư viện thôn với hơn 2.000 đầu sách, trị giá 270 triệu đồng.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) Trần Phương Linh luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh. Bà Trần Phương Linh đã dán số điện thoại của Trưởng ban Công tác Mặt trận các khu dân cư, Tổ trưởng tổ dân phố tại khu nhà trọ để người dân thuận tiện thông báo truy vết. Chỉ trong 3 ngày, cán bộ Mặt trận phường Khương Đình đã rà soát được gần 3.000 trường hợp và lựa chọn được hơn 1.000 trường hợp khó khăn do dịch bệnh nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp của Chính phủ, thành phố, đề xuất quận hỗ trợ.

Tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, giúp hội viên thuộc các hội, đoàn thể của phường vay vốn phát triển kinh tế không lấy lãi với số tiền hơn 30 triệu đồng; ủng hộ học sinh nghèo vượt khó 8 xe đạp trị giá 15 triệu đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) Hồ Thị Minh Tâm đã tạo được sự tôn trọng của người dân. “Sự gương mẫu của Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường khiến người dân tin tưởng, hưởng ứng tích cực nhiều phong trào”, bà Lê Thị Liên, tổ dân phố số 7, phường Đức Thắng cho hay.

Không ngừng đổi mới

Với vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch Covid-19, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.798,31 tỷ đồng. Mô hình “chợ 0 đồng”, “gian hàng 0 đồng”, “chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ trên 28.210 suất quà trị giá hơn 10,6 tỷ đồng... Nhờ sự ủng hộ của nhân dân, đến ngày 5-7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tiếp nhận 49,79 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2022. Ngoài ra, với 6.814 hòa giải viên là cán bộ Mặt trận, 6 tháng đầu năm, các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải 1.635 vụ việc, hòa giải thành công 1.459 vụ việc (đạt 84,69%)…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, phát huy kết quả đạt được, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện phong trào thi đua của Mặt trận ngày càng thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, của Mặt trận và mỗi địa phương. Đặc biệt, tăng cường củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia giải quyết nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, khâu khó, việc mới, góp phần hoàn thành nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Cụ thể mục tiêu trên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chăm lo an sinh xã hội...

Với 100% cán bộ có trình độ đại học, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, thân thiện, lắng nghe ý kiến nhân dân, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Mặt trận, của người cán bộ Mặt trận với Đảng, chính quyền, xã hội và nhân dân là nhiệm vụ mà Mặt trận huyện hướng đến”.

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong từng phần việc, Mặt trận các cấp đang làm tốt chức năng tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo cơ hội lan tỏa những việc làm tốt, hành động đẹp trong xã hội để mọi hoạt động đều hướng thiện, ích nước, lợi dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng là ''điểm tựa'' của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.