Chính trị

Nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay qua Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp cơ sở

Hiền Phương 20/04/2024 06:30

Đến thời điểm hiện tại, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024-2029 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, hai đơn vị của thành phố là quận Tây Hồ và huyện Đan Phượng được chọn tổ chức đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp quận, huyện cũng tổ chức thành công.

Qua đại hội, nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay đang được các quận, huyện, thị xã áp dụng cho địa phương mình để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở, ngày hội của toàn dân.

nha-ddk.jpg
Khánh thành nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo của huyện Chương Mỹ.

Chủ động và sáng tạo

Tây Hồ và Đan Phượng là hai quận, huyện được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lựa chọn làm điểm tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp quận, huyện nhiệm kỳ 2024-2029. Điểm nổi bật trong đại hội điểm cấp quận, huyện là báo cáo chính trị được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đã đạt được, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đại hội đã đề ra chương trình hành động nhiệm kỳ mới sát thực tiễn, bám sát tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Nhân sự được giới thiệu hiệp thương là người tiêu biểu, có uy tín, năng lực, trách nhiệm cao, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ và huyện Đan Phượng đã có nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, hướng về đại hội bằng những công trình, phần việc thiết thực...

Một trong những công trình, phần việc chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 của quận Tây Hồ đó là hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở Quảng An vào cuối tháng 3 vừa qua. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Công trình được khánh thành vào đúng dịp Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ, góp phần củng cố cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn quận.

Còn tại Đan Phượng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đan Phượng Phạm Thị Kim Oanh cho biết: Để tổ chức thành công đại hội điểm, đơn vị đã chủ động huy động sự tham gia góp sức của nhiều người; từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, mỗi đơn vị cấp xã, thị trấn tổ chức ít nhất một hoạt động, công trình, phần việc chào mừng đại hội như: Trồng hàng cây bóng mát tại xã Hồng Hà; công trình hòn non bộ và khu thể thao xã Thọ Xuân; giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tại các xã: Song Phượng, Liên Trung, Liên Hà…

Phát huy tốt vai trò của Mặt trận

Đánh giá về hai đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp quận, huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: “Đại hội bảo đảm chất lượng, có sáng tạo. Các địa phương đã phát huy tốt vai trò của Mặt trận trong việc xã hội hóa các hoạt động hỗ trợ cho đại hội, tạo không khí thực sự sôi nổi, hào hứng. Từ cấp xã, phường đến cấp quận, huyện đều có những công trình chào mừng, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị và hướng về nhân dân, phục vụ đời sống người dân”.

Với tinh thần học hỏi, tại hai đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp quận, huyện đều có đại diện cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã chưa tổ chức đại hội tham dự đông đủ. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sóc Sơn Vương Nguyên Minh cho biết: “Về dự đại hội điểm, tôi cảm nhận được sự sát sao trong hướng dẫn, chỉ đạo của tổ công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; chương trình kịch bản của đại hội rất chi tiết, bài bản. Qua đây, chúng tôi rút được nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay trong tiến trình chuẩn bị đại hội để thực hiện tại địa phương mình bảo đảm đúng thời gian, tiến độ, quy định”.

Cũng chung mục tiêu đó, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm Văn Thúy Hoa thông tin: “Rút kinh nghiệm từ đơn vị bạn, đại hội của quận Bắc Từ Liêm ngoài những phần việc, công trình chào mừng chúng tôi còn huy động hơn 20 gian hàng có sản phẩm đạt tiêu chuẩn Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của quận tham gia trưng bày, giới thiệu đến người dân. Cơ cấu nhân sự của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận được mở rộng thành phần, tập trung vào cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư...”.

Theo kế hoạch, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp quận, huyện sẽ được tổ chức xong trước tháng 7, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp thành phố dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8-2024. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị địa phương, sự chuẩn bị chu đáo của Mặt trận các cấp, có thể tin tưởng đây sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực sự là ngày hội của toàn dân. Đồng thời, là dịp để Mặt trận phát huy hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng chung sức xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay qua Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.