Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xếp hạng di tích cấp quốc gia cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông

Nguyễn Thanh| 19/04/2022 16:08

(HNMO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 891/QĐ- BVHTTDL về việc xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đối với cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Đền Măng Sơn.

Đền Măng Sơn được xây dựng từ thế kỷ XVI và được coi là Nam Cung điện, trong số Ngũ cung ở quanh khu vực Ba Vì. Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh, vị thần đứng đầu trong “Tứ bất tử” của người Việt.

Đền Măng Sơn hiện còn lưu giữ nhiều di vật quý, như: Tấm bia đá tạo tác năm Cảnh Hưng thứ 7 (1746); đôi nghê mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVII; Sắc phong, ngai, bài vị, bát hương, hoành phi với niên đại từ đầu thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX…

Cùng với đền Măng Sơn, đình Sơn Đông và đình Sơn Trung được xây dựng để tạo nên một cụm công trình tín ngưỡng chung của địa phương. Hai di tích mang phong cách nghệ thuật kiến trúc cuối thời Nguyễn, đã trải qua nhiều đợt trùng tu, tôn tạo, vẫn còn giữ được kết cấu kiến trúc và các hoa văn trang trí mang phong cách nghệ thuật nửa đầu thế kỷ XX…

Cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông được xếp hạng cấp quốc gia sẽ tạo cơ sở pháp lý để chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa. Theo đó, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng trong hồ sơ.

UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Nghiêm cấm mọi hoạt động liên quan tới việc xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã được khoanh vùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xếp hạng di tích cấp quốc gia cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.