Bạn đọc

Vi phạm cần sớm giải quyết

Nguyên Hà 11/10/2023 - 16:25

Do các điểm trông giữ phương tiện hợp pháp không đáp ứng được nhu cầu gửi xe của 122 hộ dân nên gần đây, toàn bộ diện tích sân chơi, lối đi nội bộ quanh các tòa chung cư NƠ 14A, NƠ 14B..., phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), đã xuất hiện các bãi giữ xe hoạt động không phép.

Tình trạng nói trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, sự cố, dẫn đến cháy nổ, làm thiệt hại tài sản, sức khỏe người dân khu vực.

Sân chơi biến thành điểm trông giữ xe

ef56a57c4cda9884c1cb.jpg

Ngày 6-10-2023 có mặt tại phường Định Công (quận Hoàng Mai), phóng viên nhận thấy toàn bộ lòng, lề đường các tuyến giao thông bao quanh 2 tòa chung cư NƠ 14A, 14B… đã bị biến thành các điểm rửa và trông giữ ô tô, xe máy. Để có thêm mặt bằng và tiện cho việc trông giữ, các "chủ bãi" ngang nhiên dựng bốt, kẻ vạch, đồng thời chiếm dụng các ô đất trống, hành lang giao thông quanh khu vực để tổ chức trông giữ xe trái quy định.

Tiếp xúc với một người dân sống ở chung cư NƠ 14B, phóng viên được biết, tình trạng trông giữ phương tiện giao thông trái phép ở đây diễn ra từ năm 2021. Mặc dù thời gian qua, chính quyền cùng lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã nhiều lần tổ chức ra quân, giải tỏa, nhưng lần nào cũng vậy, sau khi lực lượng chức năng rời khỏi hiện trường, các điểm trông giữ phương tiện này lại tái diễn vi phạm.

Hiện tại, ngoài phần sân chơi bao quanh 2 tòa chung cư NƠ 14A, NƠ 14B bị chiếm dụng, thì toàn bộ vỉa hè, lòng đường quanh khu vực Bệnh viện Bưu Điện, phố Trần Điền; chung cư Ruby Tower Định Công… cũng bị biến thành các điểm trông giữ phương tiện giao thông và kinh doanh, buôn bán trái phép. Tình trạng này không chỉ gây cản trở, mất an toàn giao thông, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân khu vực.

6d451800f3a627f87eb7.jpg
Bãi gửi xe hoạt động trái phép trên sân chơi chung cư NƠ 14B, phường Định Công.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Đặng Xuân Chiến, nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các bãi giữ xe không phép quanh các toà chung cư trên địa bàn phường là bởi tốc độ đô thị hóa ở khu vực đang tăng mạnh. Trong khi đó, các tòa chung cư phần lớn xây dựng cách đây đã mấy chục năm, chỉ thiết kế duy nhất một tầng hầm để xe máy. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến việc chậm thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông và cấp phép trông giữ cho các bãi xe đủ điều kiện trông giữ quanh địa bàn phường.

Sớm xử lý theo quy định

Theo nội dung đơn người dân chung cư NƠ 14B, phường Định Công, gửi đến Báo Hànộimới, việc tổ chức trông xe trái phép trên sân chơi, lối đi nội bộ quanh chung cư NƠ 14B là do ông Trần Mạnh Cường, Tổ trưởng tổ dân phố 35 đứng ra tổ chức, thực hiện từ năm 2021.

Để rộng đường dư luận, ngày 4-10-2023, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Cường và Phó Chủ tịch UBND phường Định Công. Qua trao đổi, ông Cường thừa nhận phản ánh của người dân sống ở chung cư nói trên là đúng với tình hình thực tế. Song, theo ông Cường, việc phải sử dụng sân chơi, lối đi nội bộ vào mục đích trông giữ phương tiện là do chung cư Nơ 14B khi xây dựng không thiết kế tầng hầm để ô tô. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhiều gia đình có phương tiện nhưng không muốn tùy tiện dừng, đỗ dưới lòng đường, ông đã đại diện tổ dân phố đứng ra tổ chức hoạt động trông giữ xe tại khu vực.

Bên cạnh đó, sau gần 20 năm đi vào hoạt động, hệ thống thang máy, bơm nước, cứu hỏa… của chung cư đã xuống cấp, không hoạt động, muốn duy tu, sửa chữa thì phải có kinh phí, nhưng không thể mãi thu tiền của các hộ gia đình. Do vậy, ngày 15-3-2021, ông đã thay mặt tổ dân phố 35 có đơn đến chính quyền và cơ quan chức năng, đề nghị xem xét, tạo điều kiện cho tổ dân phố sử dụng sân chơi chung cư NƠ 14B làm điểm trông giữ để có kinh phí bảo trì thường niên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hoạt động trông giữ ô tô tại sân chơi chung cư NƠ 14B hiện nay chưa được chính quyền chấp thuận. Bên cạnh đó, bãi xe không phép này không chỉ phục vụ cho nhu cầu của người dân sống tại chung cư, mà còn mở rộng phạm vi đến các đối tượng bên ngoài khu dân cư.

d1d93f5fd2f906a75fe8.jpg
4e0b73959e334a6d1322.jpg
Sân chơi, lối đi quanh các tòa chung cư còn bị chiếm dụng để kê bàn ghế, tập kết hàng hóa.

Theo Trung tá Vũ Đức Toàn, Đội trưởng Cảnh sát giao thông, trật tự quận Hoàng Mai, từ đầu năm đến ngày 15-9-2023, Công an quận đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính hơn 63 triệu đồng đối với 242 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn phường Định Công.

Đội trưởng Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Ngô Quốc Cường cho biết, tình trạng trông giữ, dừng, đỗ ô tô trái quy định quanh khu vực chung cư NƠ 14A, 14B diễn ra hằng ngày. Chỉ tính 3 tháng gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải quận đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính gần 80 triệu đồng đối với 82 trường hợp dừng, đỗ phương tiện sai quy định tại khu vực. Tuy nhiên, do phân cấp theo quy định của UBND thành phố tại Quyết định số 41/QĐ-UBND nên khi chưa có sự vào cuộc, hoặc đề xuất phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, Đội thanh tra giao thông vận tải quận không thể kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, ô đất chưa được đặt tên hoặc đã được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện dự án.

Từ nội dung trên, có thể khẳng định, việc trông giữ phương tiện tại các sân chơi nhà chung cư là trái quy định pháp luật. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, thiết nghĩ, UBND quận Hoàng Mai cùng các cơ quan chức năng sớm xem xét, cấp phép trông giữ tạm cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện hoạt động trông giữ tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm cần sớm giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.