Bạn đọc

Một số học sinh đi xe máy trên 50 phân khối đến trường

Thiện Mỹ 24/04/2024 - 17:36

Đường dây nóng của Báo Hànộimới nhận được thông tin từ phụ huynh Trường THCS Văn Yên (phường Phúc La, quận Hà Đông) phản ánh về nỗi bất an với con, em họ trong giờ cao điểm đến trường và tan trường do rất nhiều học sinh Trường THPT Phan Bội Châu ở gần đó đi xe máy đến trường, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Có mặt tại khu vực cổng Trường THPT Phan Bội Châu vào đúng giờ tan trường trưa 22-4, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy phản ánh của phụ huynh Trường THCS Văn Yên hoàn toàn có cơ sở.

Tan trường, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu ào ra, vào khu vực bãi xe đối diện cổng số 2 lấy xe ra về. Hàng loạt em đi xe máy trên 50 phân khối, đèo 2, 3, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí dàn hàng hai, hàng ba để đi.

3(2).jpg
Học sinh Trường PTTH Phan Bội Châu rời khỏi điểm gửi xe (ảnh chụp ngày 22-4).

Về nỗi lo của phụ huynh, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Yên Trương Thị Liên chia sẻ: Khu vực này nằm trong lõi Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc nhưng tập trung đến 4 cấp học, gồm: Mầm non, tiểu học, THCS và THPT; riêng Trường Tiểu học Văn Yên và THCS Văn Yên đã có khoảng 5.500 học sinh. Do học sinh thường được bố, mẹ đưa đón nên vào giờ cao điểm, ùn tắc thường xuyên xảy ra. Dù các nhà trường và phường đã họp bàn phối hợp phân luồng giao thông trong giờ cao điểm, nhưng hiệu quả chưa cao. Đã có hiện tượng một số đối tượng lạ tụ tập, đi xe lạng lách qua khu vực cổng trường và đã xảy ra va chạm nhẹ với học sinh của trường. Nhà trường đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp kịp thời để bảo đảm an toàn giao thông chung cho toàn khu vực.

1(3).jpg
Học sinh tụ tập trước khi tham gia giao thông tại khu vực Trường THPT Phan Bội Châu (ảnh chụp ngày 22-4).

Phó Trưởng Công an phường Phúc La, Đại úy Trần Văn Chiến thông tin: Ngay từ đầu năm học, Công an phường đã nhiều lần phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền và cho học sinh ký cam kết không sử dụng xe máy đến trường với những yêu cầu rất cụ thể, như: Khi ngồi trên phương tiện xe máy tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm; không điều khiển xe máy có dung tích trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi; không tụ tập điều khiển xe đi hàng ba, hàng bốn; không lạng lách, đánh võng...

8(1).jpg
Công an phường Phúc La tổ chức cho học sinh Trường THPT Phan Bội Châu ký cam kết không điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi quy định và lập biên bản với học sinh đi xe máy đến trường.

Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm vẫn xảy ra. Công an phường Phúc La đã nắm được danh sách học sinh đi xe máy, thường xuyên tuyên truyền, lập biên bản, mời phụ huynh học sinh đến trao đổi, ký cam kết không cho con đi xe máy không đúng quy định đến trường. Song, nhiều phụ huynh hợp tác theo kiểu đối phó, nêu rất nhiều lý do nhằm dung túng, bảo vệ cái sai của con. Năm học 2023-2024, Công an phường đã xử lý 60 trường hợp học sinh vi phạm đi xe máy đến trường.

4(1).jpg
Khi vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm lại tái diễn.

Chưa kể, địa điểm trông giữ xe của học sinh Trường Phan Bội Châu nằm trong khuôn viên của chủ đầu tư Khu đô thị Văn Quán, Yên Phúc (phường Phúc La), công trình chưa sử dụng vào việc gì nên diện tích đất trống khá nhiều, dẫn đến việc xử lý không thuận lợi.

Có lẽ, đây không chỉ là tình trạng của riêng Trường THPT Phan Bội Châu. Việc giáo dục để các em học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ không chỉ thuộc về trách nhiệm của lực lượng công an, mà yếu tố quyết định phải thuộc về trách nhiệm của nhà trường và phụ huynh học sinh. Mong rằng, Ban giám hiệu và phụ huynh học sinh Trường THPT Phan Bội Châu cùng đồng hành, cùng hành động với lực lượng chức năng để ngăn chặn một bộ phận học sinh đi xe máy không đúng quy định đến trường, nhằm hạn chế những nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số học sinh đi xe máy trên 50 phân khối đến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.