Bạn đọc

Cần ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn quận Hoàng Mai

Nguyên Hà 24/04/2024 - 06:54

Do thiếu sự kiểm tra của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nên gần đây các lái xe lại chở và đổ trộm phế thải tại các khu vực vắng người qua lại hoặc các khu đất nông nghiệp gần đê Hữu Hồng thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.

Đáng nói, tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay, khiến cho hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị biến dạng, khó cải tạo, nhưng không biết vì lý do gì, đến thời điểm này, quận Hoàng Mai vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý…

phe-thai.jpg
Phế thải đổ trộm tại ngõ 587 phố Tam Trinh, phường Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Vi phạm kéo dài

Tìm hiểu thực tế, được biết tình trạng đổ phế thải san lấp, lấn chiếm lòng sông, bãi sông, đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hoàng Mai diễn ra từ nhiều năm qua. Đơn cử như vi phạm tại vị trí tương ứng với K74+100 đến K74+200 trên tuyến đê Hữu Hồng (đoạn qua phường Lĩnh Nam) và tại K73+400 đến K73+600 tuyến đê Hữu Hồng (đoạn qua phường Thanh Trì).

Theo nội dung Văn bản số 1113/UBND-KT ngày 12-5-2023 của UBND quận Hoàng Mai, ngay tại thời điểm phát hiện vi phạm, UBND quận đã ban hành các quyết định xử phạt (Quyết định số 2871/QĐ-XPHC; Quyết định số 2872/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng với 2 trường hợp nêu trên). Thế nhưng, theo người dân khu vực cho biết, tình trạng chở đất cát, phế thải xây dựng vào các khu đất trống và các tuyến đường gom trên đê Hữu Hồng để đổ trộm vẫn chưa dừng lại.

Có mặt ở đê Hữu Hồng, đoạn qua quận Hoàng Mai vào ngày 19-4-2024, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, lối vào Cảng Khuyến Lương có mật độ xe trọng tải lớn ra vào đông, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi có gió to, bụi đất, cát lại bốc lên, bám vào cây cối, nhà cửa của người dân khu vực.

Tương tự, tình trạng đổ trộm phế thải san lấp ao hồ, đất nông nghiệp hiện nay còn diễn ra tại ngõ 587 phố Tam Trinh (phường Yên Sở). Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm mét hành lang giao thông bên tuyến đường đã ngập trong rác và phế thải xây dựng. Do lưu cữu, không được di chuyển, hiện nay nhiều chỗ lượng phế thải đã chất thành đống cao, tràn ra cả mặt đường, ngày đêm bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Giai, một người dân địa phương cho biết, tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn diễn ra từ cuối năm 2022. Thời gian đầu, mức độ vi phạm thưa thớt, nhưng đến tháng 7-2023, hành vi vi phạm bắt đầu gia tăng, không chỉ có các ô tô chuyên dụng, mà còn có cả xe thồ, xe cải tiến, ngày cũng như đêm, ngang nhiên vận chuyển phế thải đến khu vực để đổ trộm.

Thiếu biện pháp ngăn chặn, xử lý

Đưa tay chỉ vào những đống phế thải nằm trước lối vào cổng Bệnh viện Đại học Y, cơ sở Hoàng Mai, ông Nguyễn Văn Giai tiếp tục phản ánh: Sau khi một lượng lớn phế thải được tập kết, một số đối tượng đã sử dụng phương tiện, máy móc để san gạt, xây dựng công trình trái phép. Tình trạng này không chỉ khiến đất nông nghiệp bị biến dạng, mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở Chử Kim Anh cho biết: Ngay sau khi phát hiện có hành vi đổ trộm phế thải, phường đã phối hợp với lực lượng chức năng họp bàn phương án ngăn chặn. Thế nhưng, do vi phạm chủ yếu diễn ra vào đêm khuya, vị trí đổ trộm lại chưa được rào chắn nên việc xử lý chưa được triệt để...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Nguyễn Hồng Hà lại khẳng định, nguyên nhân dẫn đến vi phạm một mặt là do tốc độ xây dựng nhà ở cao tầng trên địa bàn hiện nay đang phát triển mạnh, mặt khác còn bởi nhu cầu sử dụng mặt bằng để tập kết hàng hóa của các doanh nghiệp ngày một tăng cao.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Văn bản số 686/UBND-KTN về việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng đổ phế thải lấn chiếm bãi sông, cách đây hơn một năm (ngày 27-3-2023), UBND quận Hoàng Mai đã có Văn bản số 542/UBND-TNMT giao UBND các phường Thanh Trì, Lĩnh Nam, Yên Sở, Trần Phú quản lý chặt chẽ, không để phát sinh vi phạm. Thế nhưng, mỗi khi lực lượng chức năng tuần tra, có đối tượng theo dõi lập tức thông tin cho các lái xe biết hướng để né tránh.

Còn theo Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hoàng Mai Ngô Quốc Cường, từ đầu năm 2024 đến nay, Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận đã kiểm tra, xử phạt hơn 290 triệu đồng đối với 79 trường hợp chở vật liệu làm rơi vãi ra mặt đường. Tuy nhiên, do chưa có sự phối hợp, vào cuộc của các cấp chính quyền nên việc xử lý hành vi trên tại đê Hữu Hồng vẫn chỉ như “đá ném ao bèo”.

Từ thực tế trên, có thể nhận thấy để xảy ra tình trạng đổ trộm phế thải tràn lan trên địa bàn quận Hoàng Mai là do sự buông lỏng quản lý, chưa thật sự quyết liệt trong việc đấu tranh, xử lý vi phạm của chính quyền, lực lượng chức năng ở cơ sở. Để pháp luật về lĩnh vực này được thực thi một cách hiệu quả, đề nghị UBND quận Hoàng Mai sớm kiểm tra và có biện pháp giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn quận Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.