(HNMO) - Năm 2017, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần 5.400 tỷ đồng nhưng chỉ mới được phân bổ hơn 2.100 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nguy cơ chậm tiến độ vì khó khăn về vốn. |
Thông tin trên được ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết tại buổi giao ban báo chí định kỳ sáng 8-9.
Theo ông Quang, việc thi công tuyến metro số 1 đang gặp khó khăn do nguồn vốn được phân bổ chậm. Trong khi, năm 2017 dự kiến thành phố cần 5.400 tỷ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, số tiền được Trung ương phân bổ chỉ hơn 2.100 tỷ đồng.
Gần 1 năm qua, TP Hồ Chí Minh đã phải 2 lần ứng tiền ngân sách thành phố với hơn 1.000 tỷ đồng để trả cho các nhà thầu. Lần đầu là trước Tết Nguyên đán 2017, TP Hồ Chí Minh tạm ứng khoảng 600 tỷ đồng tiền ngân sách thành phố cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...
Đến cuối tháng 7 vừa qua, do tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỷ đồng nên Ban quản lý đường sắt đô thị đã đề nghị UBND thành phố tiếp tục ứng số tiền trên từ ngân sách thành phố để trả nợ cho các nhà thầu.
Đến đầu tháng 9 này, các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 đã nhận hơn 300 tỷ đồng, dự kiến trong tuần này sẽ trả hết số tiền gần 200 tỷ đồng còn lại.
Theo ông Quang, số tiền trên như “muối bỏ biển” bởi mỗi tháng, lượng giá trị xây lắp tuyến metro số 1 đạt khoảng 500 đến 600 tỷ đồng. Nếu vốn ODA về chậm như thời gian qua thì tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ.
Để đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1, ông Quang cho hay, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản giải trình Bộ Kế hoạch - Đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.