Tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro, Bến Thành – Suối Tiên) được nghiên cứu kéo dài từ thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) kết nối tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 kết nối hai địa phương này. Tổng chiều dài hơn 53km, vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 86.000 tỷ đồng).
Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư, phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương và Đồng Nai chia làm 3 đoạn.
Cụ thể, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (metro số 1) đi cao dọc bên phải Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn. Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài hơn 31km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng. Sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính thành phố Thủ Dầu Một để về depot tại phường Phú Chánh (thành phố Tân Uyên).
Đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai dài hơn 20km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn hơn 31.400 tỷ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1.
Đến khu vực công viên 30-4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3.
Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 86.000 tỷ đồng), dự kiến bằng vốn ngân sách. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh đầu tư đoạn 1, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai đầu tư đoạn 3.
Để có cơ sở xin ý kiến Bộ GTVT, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đề nghị đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên, gửi về sở này trước ngày 10-12.
Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Toàn dự án hiện đạt gần 97% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7-2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.